Bộ trưởng Tư pháp Malaysia hôm 26/1 cho biết, khoản 681 triệu USD được chuyển bí mật vào tài khoản cá nhân của Thủ tướng Najib Razak là một món quà của hoàng gia Ảrập Xê-út.

Theo quan chức trên, việc chuyển tiền không liên quan gì tới tham nhũng hay phạm tội.

{keywords}
Thủ tướng Najib Razak. (Ảnh: Reuters)

StraitsTimes đưa tin, sự liên quan của hoàng gia Ảrập Xê-út là một diễn biến mới đầy bất ngờ của bê bối liên quan tới việc một khoản tiền lớn bí mật được chuyển tài khoản riêng của ông Najib và những rắc rối của quỹ 1MDB mà ông Najib làm chủ tịch ban cố vấn.

"Tôi hài lòng khi biết số tiền trên không phải là hối lộ", Bộ trưởng Tư pháp Malaysia Apandi Ali tuyên bố tại một cuộc họp báo. Tại cuộc họp, nhà chức trách cũng ra thông báo cho biết, ông Najib đã hoàn 620 triệu USD cho hoàng gia Ảrập Xê-út vì không được dùng tới.

"Không có lý do nào được đưa ra để giải thích tại sao khoản tiền lại được biếu cho Thủ tướng Najib, đó là chuyện của ông ấy và hoàng gia Ảrập Xê-út", ông Apandi cho hay.

Quan chức này cũng cho biết, sau 3 cuộc điều tra do cơ quan chống tham nhũng đệ trình, ông Najib không phạm tội gì và sẽ không có hành động nào thêm được thực hiện.

Trước đó, Ủy ban Chống tham nhũng Malaysia (MACC) cho biết, khoản tiền khổng lồ trên là khoản đóng góp chính trị từ một Mạnh Thường Quân giấu tên từ Trung Đông.

Thủ tướng Najib đã khẳng định không làm gì sai trái và không nhận tiền vì mục đích cá nhân. Nhà lãnh đạo này cũng bác bỏ mọi lời kêu gọi từ chức của lãnh đạo đối lập và nhiều nhân vật có tiếng khác.

Hoài Linh

Mỹ điều tra cáo buộc tham nhũng về Thủ tướng Malaysia

Một ban hội thẩm liên bang Mỹ đang xem xét các cáo buộc tham nhũng liên quan tới Thủ tướng Malaysia Najib Razak và các cá nhân liên quan tới ông này

Thủ tướng Malaysia bị dọa lật đổ công khai

Cựu lãnh đạo Malaysia Mahathir Mohamad đã tham gia ngày thứ hai của cuộc biểu tình và kêu gọi nhân dân lật đổ Thủ tướng đương nhiệm.

Biểu tình rầm rộ đòi Thủ tướng Malaysia từ chức

Quyền lực của Thủ tướng Malaysia Najib Razak tiếp tục yếu đi sau khi hàng chục nghìn người biểu tình đổ xuống các đường phố ở thủ đô Kuala Lumpur vào cuối tuần này để yêu cầu ông từ chức.