Theo hãng thông tấn Reuters, trong một bài phát biểu được gửi đến Hội nghị thượng đỉnh của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26), Ngoại trưởng Tuvalu Simon Kofe đã gây chú ý khi đứng phát biểu giữa một vùng biển nước ngập đến đầu gối.

Hình ảnh ông Kofe mặc vest với ống quần xắn cao, đứng trước bục phát biểu được dựng giữa biển đã được chia sẻ rộng rãi trên các mạng xã hội. Nó cũng đồng thời thu hút sự chú ý của dư luận về cuộc đấu tranh chống mực nước biển dâng cao của đảo quốc phía nam Thái Bình Dương này.

{keywords}
Ngoại trưởng Tuvalu Simon Kofe đứng dưới biển để gửi bài phát biểu tới hội nghị COP26. Ảnh: Facebook Bộ Tư pháp Tuvalu

“Tuyên bố này được đưa ra bên lề hội nghị COP26, nhằm chỉ ra tình huống thực tế mà Tuvalu phải đối mặt do tác động của biến đổi khí hậu và nước biển dâng, đồng thời nêu bật hành động mạnh mẽ mà Tuvalu đang thực hiện để giải quyết vấn đề cấp bách này là di chuyển dân cư trong điều kiện biến đổi khí hậu”, vị ngoại trưởng cho biết.

Theo một quan chức Tuvalu, video bài phát biểu của ông Kofe đã được ghi hình trước bởi đài truyền hình TVBC, và được quay tại Fongafale, hòn đảo lớn nhất trong chuỗi đảo thuộc thủ đô Funafuti của quốc gia này.

Bài phát biểu sẽ được trình chiếu tại hội nghị COP26 diễn ra vào ngày mai (9/11), trong bối cảnh các lãnh đạo khu vực đang thúc đẩy những hành động tích cực hơn để hạn chế tác động của biến đổi khí hậu.

{keywords}
Ngoại trưởng Tuvalu Simon Kofe đứng dưới biển để gửi bài phát biểu tới hội nghị COP26. Ảnh: Facebook Bộ Tư pháp Tuvalu

Nhiều nước gây ô nhiễm nhất thế giới đã tuyên bố sẽ tăng cường cắt giảm lượng phát thải carbon của họ trong những thập kỷ tới, nhằm hướng tới mục tiêu đạt phát thải ròng carbon bằng 0 vào năm 2050.

Tuy nhiên, lãnh đạo các đảo quốc thuộc khu vực Thái Bình Dương đã yêu cầu thế giới phải hành động ngay lập tức, đồng thời chỉ rõ sự sống còn đối với các quốc gia vùng trũng và thấp của họ đang bị đe dọa.

>>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet

Việt Anh

Các lãnh đạo thế giới đạt 'cam kết thay đổi cục diện' tại hội nghị COP26

Các lãnh đạo thế giới đạt 'cam kết thay đổi cục diện' tại hội nghị COP26

Các nhà lãnh đạo thế giới dự hội nghị thượng đỉnh khí hậu COP26 vừa cam kết sẽ giảm 305 lượng phát thải khí methane vào năm 2030.