Hai gián điệp hàng đầu thế giới trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, một người Mỹ và một người Nga, mới đây đã đưa ra những nhận định giống nhau về một mối quan hệ có thể giữa cơ quan an ninh thời hậu Xô Viết của Nga (FSB) và người tiết lộ bí mật an ninh Mỹ Edward Snowden.

TIN BÀI MỚI:


Jack Devine, cựu giám đốc các chiến dịch của CIA và cựu tướng KGB Olig Kalugin tin rằng, nếu Snowden không phải là một tài sản Nga vào thời điểm anh ta "chôm" hàng trăm nghìn tài liệu của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) thì bây giờ nhân vật này sẽ là như thế.

{keywords}
Edward Snowden


"Sẽ là bất thường cực kỳ nếu như anh ta được phép tiếp tục ở đó như khách mà không hề có ràng buộc gì", ông Devine nói. "Tôi không nghĩ giờ anh ta là một tài sản bị kiểm soát, nhưng tôi nghĩ rồi sau này sẽ thế thôi".

Kalugin, vị tướng trẻ nhất của KGB trong lịch sử, thì thẳng thừng: "Thời gian này, người Nga đang rất hài lòng với những món quà mà Edward Snowden trao cho họ", ông già 80 tuổi nói với báo VentureBeat. "Anh ta đang bận mải làm điều gì đó. Chứ chẳng phải anh ta ăn không ngồi rồi suốt ngày đâu".

Snowden đã truy cập 1,7 triệu tài liệu trước khi rời Mỹ tới Hongkong và cung cấp khoảng 200.000 tài liệu cho các nhà báo Glenn Greenwald và Laura Poitras hồi tháng 6 năm ngoái. Ngày 23/6, theo lời khuyên Julian Assange, người sáng lập trang mạng chuyên cung cấp thông tin mật rò rỉ WikiLeaks, Snowden bay tới Moscow.

Cựu kỹ thuật viên CIA và Greenwald đều tuyên bố anh ta có trong tay nhiều tài liệu hơn thế. Tuy nhiên, hiện chưa rõ khi nào Snowden trao quyền truy cập cho họ.

Nhưng trong bất kỳ trường hợp nào thì kho kiến thức rộng lớn của Snowden về các hệ thống NSA cũng khiến cho anh ta trở nên vô cùng có giá đối với Moscow.

Kalugin thậm chí còn đi xa tới mức nói thẳng rằng ông tin Tổng thống Putin đã có được mọi thứ Snowden sở hữu. "Những gì anh ta truy cập được trong những ngày ở NSA, tôi tin rằng anh ta đã chia sẻ hết với người Nga, và họ rất hài lòng".

Devine thì so sánh Snowden như Aldrich Ames - một người Mỹ đã dành nhiều năm chuyển bí mật cho Nga và giờ đang thụ án tù chung thân. Ông nói rằng người Nga biết phải làm gì với anh ta.

"Nga đã hoạt động gián điệp từ lâu rồi", ông Devine nói. "Họ nắm rõ tâm lý của những người bất mãn".

Trong một diễn biến khác, chuyên gia nổi tiếng về ngôn ngữ cử chỉ Nick Morgan đánh giá Snowden là một người "xảo trá" sau khi xem anh này trả lời phỏng vấn của hãng tin NBC.

Trước cuộc phỏng vấn, vị tiến sĩ vẫn nghĩ Snowden là một gã trai trẻ có trong tay nhiều tài liệu mật và sẽ kể câu chuyện của mình về việc phanh phui chương trình do thám bừa bãi của Mỹ.

"Nhưng tôi đã có một ấn tượng hoàn toàn khác", ông Morgan bày tỏ và khẳng định: "Là một chuyên gia về ngôn ngữ cơ thể, tôi có thể nói rằng đây là một màn diễn xảo trá, khiến tôi rất ngạc nhiên".

Thanh Hảo