Theo giới phân tích, việc hoãn này được xem là một động thái xuống thang của chính quyền Hong Kong trước sự phản đối của đông đảo người dân về dự luật cho phép dẫn độ tội phạm về xét xử tại Trung Quốc đại lục.

{keywords}
Lãnh đạo Hong Kong Carrie Lam. (Ảnh: inmediahk.net)

"Dự luật đã gây nhiều chia rẽ trong xã hội", bà Carrie Lam thừa nhận trong cuộc họp báo vừa diễn ra, bày tỏ bản thân rất "đau lòng". Nhắc đến "những nghi ngờ và hiểu lầm", nữ quan chức cho biết bà đã nghe thấy những tiếng nói kêu gọi chính quyền của bà "tạm dừng và hãy suy nghĩ".

"Tôi phải thừa nhận về mặt giải thích và giao tiếp đã có những bất cập", Carrie Lam nói thêm, đồng thời khẳng định "chúng ta phải luôn nghĩ đến những lợi ích lớn nhất của Hong Kong" liên quan "khôi phục hòa bình và trật tự".

BBC dẫn lời trưởng đặc khu Hong Kong bình luận rằng sự cấp thiết cần phải thông qua dự luật dẫn độ trước khi năm lập pháp kết thúc giờ đây "có lẽ không còn tồn tại nữa".

Dự luật mới cho phép dẫn độ tội phạm theo yêu cầu của các quan chức ở Trung Quốc đại lục, Đài Loan và Ma Cao, và dựa trên phán quyết của tòa án Hong Kong với từng trường hợp cụ thể.

Chính quyền Hong Kong cho rằng dự luật là cần thiết để bảo vệ thành phố trước tội phạm. Tuy nhiên, hàng trăm nghìn người dân nơi này đã đổ xuống đường phản đối dự luật và các nhà tổ chức cho biết họ đã lên kế hoạch huy động biểu tình tiếp tục vào ngày mai (16/6).

Thanh Hảo