Indonesia tuyên bố sẽ triển khai hệ thống phòng không tối tân nhất lên đảo tại biển Đông. 

Tạp chí quốc phòng IHS Jane’s cho hay, kế hoạch này cho thấy thêm nỗ lực quân sự hóa trong vùng biển đang căng thẳng vì tranh chấp chủ quyền.

{keywords}

Hệ thống phòng không Oerlikon Skyshield của Indonesia.

Không quân Indonesia sắp triển khai bốn đơn vị đặc nhiệm mặt đất trên đảo Pulau Natuna Besar, đảo lớn nhất trong nhóm đảo Natuna, do Indonesia nắm giữ.

Các đơn vị này được trang bị hệ thống phòng không Oerlikon Skyshield, và sẽ đồn trú ở phía bắc đảo Pulau Natuna Besar.

Oerlikon Skyshield là hệ thống pháo tự động đa năng nòng 35mm, có thể bắn 1.000 phát/phút vào các máy bay đối phương và sử dụng loại đạn chính xác.

Tờ Sputnik đưa tin, hiện tại nguồn ngân sách mới chỉ đảm bảo cho một hệ thống Skyshield, còn phía quân đội bày tỏ mong muốn có thêm nhiều vũ khí hơn trong tương lai.

Quần đảo Natuna là chuỗi gồm 270 đảo nằm ở phía Nam biển Đông, ở giữa bán đảo Mã Lai và đảo Borneo. Hiện chủ quyền quần đảo thuộc về Indonesia.

Jakarta có kế hoạch tăng cường lực lượng đang đóng ở căn cứ không quân Ranai. Căn cứ này cần thêm các nhà chứa máy bay dành cho tám máy bay chiến đấu mà Indonesia dự tính mua, bao gồm có máy bay Su-27, Su-30 hoặc F-16, cùng với một nhóm máy bay không người lái.

Trước đó, Jakarta tuyên bố đồn trú 5 máy bay chiến đấu F-16 tại quần đảo Natuna để bảo vệ khu vực này khỏi ‘kẻ cướp’.

Nếu đề xuất cấp ngân sách cho Không quân Indonesia, trị giá 91 triệu USD, được đưa ra trong bối cảnh Mỹ tăng cường khuyến khích đồng minh trong khu vực đóng vai trò tích cực hơn nữa, nhằm đối trọng với các hành động bành trướng của Trung Quốc trên biển.

Cùng lúc, Lực lượng phòng vệ biển của Nhật Bản cho biết họ sẽ cử tàu khu trục Ise tham gia tập trận đa quốc gia trên biển do hải quân Indonesia tổ chức ngày 12-16/4.

Tờ Japan Times cho hay, tàu khu trục 13.950 tấn Ise sẽ đi qua vùng biển Đông để tới Indonesia, tham gia tập trận mang tên Komodo.

Sau đó, tàu này sẽ tới Vịnh Subic của Philippines, nơi mà tàu ngầm Oyashio của Nhật cập cảng tuần qua.

Trong một động thái khác, Washington đang tham gia tập trận Balikatan (“vai kề vai”) với Philippines. Tờ Sputnik gọi đây là ‘thông điệp rõ ràng’ cho Trung Quốc.

“Hãy nhìn vào những điểm nổi bật ở Balikatan bây giờ - gồm có hệ thống tên lửa di động, các máy bay chiến đấu, đây chính là dấu hiệu cho thấy liên minh đang tạo đà cho việc bảo vệ lãnh thổ” – tờ Defense News dẫn bình luận của Rene de Castro, một giáo sư về quan hệ quốc tế tại Đại học De La Salle.

Lê Thu

Thế giới 24h: Mỹ - Philippines ‘vai kề vai’ gần Biển Đông

Mỹ - Philippines tập trận chung trên biển; Cháy ở một tòa nhà thuộc Bộ Quốc phòng Nga; Azerbaijan đơn phương đình chiến với Armenia… là những tin nóng 24 giờ qua.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bay thị sát Biển Đông

Biển Đông - nơi có lượng hàng hóa trị giá 5.000 tỷ USD được chuyển qua mỗi năm - là một điểm nóng về tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc và một số nước trong khu vực.

Indonesia triển khai chiến cơ F-16 bảo vệ biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia cho biết, Jakarta sẽ triển khai các máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất tại quần đảo Natuna, để bảo vệ khu vực này khỏi những ‘kẻ cướp’.