Cờ đen của Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria (IS) đang tung bay trên nóc các tòa nhà công quyền. Xe hơi cảnh sát cũng mang biển hiệu của tổ chức khủng bố này. Sân bóng đá địa phương được dùng làm nơi hành quyết công khai.

TIN BÀI KHÁC:


Những cảnh tượng trên đây khiến nhiều người nghĩ đó là ở một địa điểm bên trong Syria hay Iraq. Nhưng không phải, đó là một thị trấn có tên Derna nằm ven biển Địa Trung Hải, ở Libya.

Các chiến binh trung thành với IS hiện nay đang kiểm soát hoàn toàn thị trấn gồm khoảng 100.000 dân này, cách không xa biên giới Ai Cập và chỉ cách bờ biển phía nam Liên minh châu Âu khoảng 320 km.

{keywords}
Vị trí của Derna trên lược đồ. (Ảnh: CNN)

CNN dẫn thông tin từ các nguồn ở Libya cho biết, phiến quân lợi dụng sự hỗn loạn chính trị để nhanh chóng mở rộng hiện diện về phía tây dọc theo bờ biển.

Họ còn tiết lộ thêm, chi nhánh của IS ở Derna hiện gồm khoảng 800 chiến binh và đang vận hành 6 trại ở ngoại ô thành phố, cùng nhiều cơ sở rộng lớn hơn ở dãy núi Green gần đó, nơi các tay súng đến từ khắp khu vực Bắc Phi đang được huấn luyện.

Sức mạnh của IS càng tăng nhờ khoảng 300 tay súng thánh chiến Libya từ Syria và Iraq trở về. Nhóm này là một phần của Lữ đoàn al Battar của IS, được triển khai lần đầu ở Deir Ezzor thuộc Syria và sau đó là Mosul ở Iraq. Họ ủng hộ Hội đồng Shura vì Thanh niên Hồi giáo ở Derna - một tổ chức phiến quân thân IS.

{keywords}
 

{keywords}
Derna đã hoàn toàn nằm ngoài sự kiểm soát của các nhà chức trác Libya. (Ảnh: Reuters)

Chi nhánh IS ở Libya hiện nay đang kiểm soát toàn bộ Derba, điều khiển các tòa án và chỉ đạo mọi mặt của đời sống gồm chính quyền, giáo dục và cả đài phát thanh địa phương.

"Derna ngày nay giống y hệt Raqqa, thủ phủ của IS ở Syria", Noman Benotman - một người từng là chiến binh thánh chiến nhưng đã quay lại tham gia các hoạt động chống khủng bố cho Tổ chức Quilliam - mô tả với CNN. "IS tạo ra một mối đe dọa nghiêm trọng ở Libya. Chúng đang tiến mạnh trên đà thiết lập một tiểu vương quốc Hồi giáo ở Libya".

Thanh Hảo