David Kong là một trong số 13 triệu người bị gắn mác "kẻ thiếu nợ" và nằm trong danh sách "những cá nhân thiếu uy tín" của các tòa án Trung Quốc. Số phận của những người như David Kong "đặc biệt" như thế nào?

{keywords}
Tại Trung Quốc, chỉ những người không có tiền mới đi tàu chậm

Sau chuyến công tác kéo dài hơn 30 tiếng trên giường cứng của tàu đoàn tàu màu xanh để tới Trùng Khánh, David Kong, 47 tuổi, cảm thấy không còn sức lực. Theo SCMP, cũng với hành trình như vậy, nhưng nếu đi máy bay thì chỉ mất 3h hoặc 12h nếu đi tàu hỏa cao tốc, song Kong không thể đi hai phương tiện trên do đang là "kẻ thiếu nợ".

Theo dữ liệu công được Tòa án tối cao Trung Quốc lưu giữ, những người như Kong bị cấm tiêu tiền vào những thứ "xa xỉ", vốn được định nghĩa là đi máy bay và tàu cao tốc.

Với nhóm 13 triệu người trốn nợ này, cuộc sống thường nhật là hứng chịu một chuỗi sỉ nhục, từ bé tới lớn. Họ không thể tự đứng ra thuê nhà, bị người thân và bạn làm ăn xa lánh. Tại một số nơi, các công ty viễn thông sẽ dành riêng cho số điện thoại của những người như Kong loại nhạc chuông đặc biệt như một lời cảnh báo.

"Điều đó còn tồi tệ hơn cả đi tù vì ít nhất đi tù còn có thời hạn", Kong nói trong cuộc trả lời phỏng vấn qua điện thoại. "Nằm trong danh sách đó có nghĩa là chừng nào chưa trả hết nợ, thì tên bạn mãi mãi ở đó".

Kong cho hay, mọi việc còn tệ hơn khi đối tác làm ăn của Kong phát hiện việc anh ta thiếu nợ không phải từ dữ liệu của tòa án mà là từ lúc đón ở ga tàu. Tại Trung Quốc, chỉ những người không có tiền đi tàu hỏa cao tốc mới phải đi tàu chậm.

Người đàn ông này cho hay, để trả hết nợ, anh ta phải thành công trong công việc kinh doanh mới song điều đó rất khó nếu các đối tác và khách hàng tương lai tránh xa anh ta vì mác "thiếu nợ".

Hiện thời, Kong sống sót với một khoản tiền ít ỏi là 500NDT một tháng (khoảng 1,5 triệu đồng), ở ngoại ô Bắc Kinh. Các chủ nợ của Kong không mấy thông cảm với anh chàng này và cho biết Kong phải cố gắng hết sức để trả các khoản tiền còn thiếu. Theo các chủ nợ, nếu Kong có tiền mua vé máy bay, anh ta nên dùng nó để trả nợ trước.

Tính tới cuối năm 2018, những cá nhân thiếu uy tín như Kong bị cấm đi lại trên tổng số 17,5 triệu chuyến bay và 5,5 triệu chuyến tàu cao tốc, dữ liệu thống kê hàng năm mới nhất của Trung tâm tín nhiệm công quốc gia của Trung Quốc cho thấy. 

Danh sách "những cá nhân thiếu uy tín" được đưa ra vào năm 2013, vài tháng trước khi Hội đồng nhà nước Trung Quốc công bố kế hoạch xây dựng hệ thống xã hội tín nhiệm, vốn phù hợp với kế hoạch thưởng cho những người có hành vi tốt và phạt những người cư xử xấu.

Theo Kong, anh bị rơi vao danh sách đen năm 2015, ba năm sau khi doanh nghiệp xuất bản sách của anh thất bại. Kong vay nợ 1,6 triệu NDT nhưng không có cách nào trả nợ. Kong cho hay, bị thất bại dù đã cố gắng hết sức song các chủ nợ của người này lại đưa ra các thông tin trái ngược hoàn toàn. Một chủ nợ cho hay, công ty của Kong ngay từ đầu đã làm ăn không ngay thẳng, thường làm giả số liệu và làm ăn gian dối.

Kong cho hay, vẫn đang làm việc chăm chỉ để xóa nợ và hy vọng, "có ngày nào đó, mọi người chỉ vào tôi và nói rốt cuộc, anh chàng này không tới nỗi tồi".

Hoài Linh