Sáng nay (26/5), ông Trump lên trực thăng Marine One ở Tokyo và bay về hướng nam, tới câu lạc bộ Mobara để đánh gôn với nhà lãnh đạo Nhật.

Theo AP, Thủ tướng Nhật là một trong số những bạn thân của ông Trump và hôm nay là lần thứ 5 họ cùng đánh gôn với nhau kể từ khi ông Trump lên nắm quyền Tổng thống Mỹ.

{keywords}
 

Chiến thuật của người đứng đầu chính phủ Nhật là giữ cho Tokyo khỏi rắc rối trong bối cảnh các cuộc đàm phán thương mại giữa hai nước trắc trở vì những khác biệt liên quan tới hàng nông sản và thịt bò cũng như mối đe doạ từ Triều Tiên với hai nước.

Người đứng đầu Nhà Trắng không hài lòng với thặng dư thương mại lớn giữa Mỹ và Nhật. Ông Trump đang cân nhắc nâng thuế với một số mặt hàng xuất khẩu nếu hai nước không đạt được thoả thuận thương mại song phương.

{keywords}
 

Tuy nhiên, trở về sau khi đánh gôn, ông Trump cho hay: “Đã có những tiến bộ đáng kể trong cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ với Nhật. Vấn đề nông sản và thịt bò giữ vai trò quan trọng… Cần phải chờ đợi sau cuộc bầu cử tháng 7 tới ở Nhật”.

Ông Trump và vợ Melania đang có chuyến công du 4 ngày tại Nhật. Hôm qua (25/5), Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Toshimitsu Motegi và đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer đã đàm phán thương mại ở Tokyo.

{keywords}
 

Các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Nhật diễn ra sau khi Mỹ rút khỏi Thoả thuận thương mại Đối tác xuyên Thái Bình Dương năm 2017. Nếu không có thoả thuận, nông dân Mỹ sẽ không được hưởng miễn trừ thuế như những nước tham gia thoả thuận.

Theo lịch trình, chiều 26/5, Thủ tướng Nhật sẽ giới thiệu với Tổng thống Mỹ môn thể thao cổ truyền của nước này – vật sumo. Cuối ngày, hai nhà lãnh đạo và phu nhân sẽ cùng ăn tối.

Hoài Linh