Lễ tang Nelson Mandela, hôm nay (15/12) được tổ chức ở quê nhà của ông tại Qunu, khép lại một tuần nhiều sự kiện tưởng niệm nhà lãnh đạo da màu đầu tiên và xuất chúng của Nam Phi.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


Khoảng 4.500 người, gồm nhiều quan khách nước ngoài, có mặt tại buổi lễ được tổ chức theo các nghi thức truyền thống ở Qunu. Ahmed Kathrada, người bạn thân của Nelson Mandela, phát biểu rằng ông vừa mất đi một "người anh trai" đã cùng ông ở tù nhiều năm ròng trên đảo Robben.

{keywords}

Cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela qua đời ngày 5/12, hưởng thọ 95 tuổi.

Quan tài mang thi hài ông Mandela được đưa trên một giá súng từ nhà Mandela tới một lều trắng lớn mới được dựng lên. Lễ tang bắt đầu lúc 6h GMT (13h, giờ VN). Bên trong căn lều, một bức chân dung Nelson Mandela được đặt trên bệ sau hai hàng nến.

{keywords}

Sau khi quốc ca Nkosi Sikelel'I Africa được cử hành, phát ngôn viên Matanzima của gia đình Mandela đã có bài phát biểu, ca ngợi các bác sĩ quân y đã chăm sóc cho ông trước khi ông từ trần. Giọng của Matanzima đầy cảm xúc khi nhắc đến khó khăn của những ngày tháng qua và kể lại giây phút ông nắm tay người bạn già lần cuối tại bệnh viên. "Vĩnh biệt người anh yêu quý, người thầy thông thái và nhà lãnh đạo của tôi", ông nói. 

Sau đó, hai người cháu của Mandela đứng lên bày tỏ cảm xúc. Ndaba và Nandi mô tả ông của mình là một người cực kỳ tôn trọng kỷ luật. "Chúng cháu sẽ nhớ ông... nhớ những lời chỉ bảo nghiêm khắc của ông mỗi khi ông không hài lòng với hành xử của chúng cháu. Chúng cháu cũng sẽ nhớ tiếng ông cười".

{keywords}
Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma (thứ 2 từ trái sang) tại lễ tang.

Trong số những người tới dự tang lễ có nhiều thành viên Đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC), các cựu chiến binh đã tham gia cuộc chiến chống chủ nghĩa apartheid và quan khách nước ngoài.

Một số vị khách cũng tham gia ca hát và nhảy múa để tôn vinh cuộc đời Mandela. Sau buổi lễ kéo dài 2 giờ, cộng đồng bộ tộc Thembu của Mandela sẽ tổ chức lễ Xhosa truyền thống - gồm các bài hát và bài thơ về cuộc đời và thành tựu của Mandela.

{keywords}
Lễ tang Nelson Mandela được tổ chức theo nghi lễ bộ tộc Xhosa.

Một con bò đực sẽ được giết. Một thành viên cao niên của gia đình sẽ ở cạnh quan tài được bọc bằng da sư tử để trò chuyện với "linh hồn của thi hài".

Hôm qua, quan tài Mandela đã được đưa khỏi căn cứ không quân Wateloof ở Pretoria bằng một máy bay quân sự C130 trong sự hộ tống của hai chiến đấu cơ. Đoàn máy bay hạ cánh ở sân bay Mthatha, cách đó khoảng 700km.

{keywords}
Khi còn sống, Nelson Mandela muốn ông được an táng tại quê hương thời thơ ấu Qunu.

Theo truyền thống bộ tộc, cháu trai Mandla của Nelson Mandela là người theo sát quan tài suốt cuộc hành trình, nói với người đã khuất rằng ông đang trên đường về quê an nghỉ.

Trong tiếng nhạc trang nghiêm, chiếc quan tài quấn trong quốc kỳ Nam Phi được đội quân danh dự khiêng và đặt lên xe tang để bắt đầu hành trình dài 32km tới Qunu, nơi ông Mandela từng mong muốn trải qua những ngày cuối đời.

{keywords}
Nhiều người đi bộ tới xem lễ tang Nelson Mandela ở quê nhà Qunu.

Người dân Nam Phi vẫy cờ, hò reo và ca hát dọc tuyến đường mà đoàn tang lễ đi qua ở thị trấn Mthatha. Đám xe sau đó đi qua cổng khu trại của gia đình Mandela ở Qunu.

Trước chuyến bay tới Mũi Đông, các thành viên Đảng Đại hội dân tộc Phi đã nói lời vĩnh việt tới Nelson Mandela tại một buổi lễ ở Pretoria. Tổng thống Jacob Zuma, các lãnh đạo khác của ANC cùng các thành viên của đảng mà Mandela từng dẫn dắt đã dự sự kiện này tại sân bay Waterkloof.

Ít nhất 100.000 người đã tới viếng cựu Tổng thống Nam Phi khi thi hài ông được quàn trong 3 ngày ở Pretoria.

Thanh Hảo (Tổng hợp)