Theo tài liệu do Twitter đệ trình lên Ủy ban Chứng khoán Mỹ, mức thù lao cho vai trò lãnh đạo của ông Dorsey trong năm 2018 chỉ là... 1,4USD (tương đương hơn 32.000 đồng). 3 năm trước đó, ông Dorsey thậm chí từ chối mọi khoản lương, thưởng của công ty dành cho mình.

{keywords}
CEO Twitter Jack Dorsey. Ảnh: Mashable

Tài liệu rò rỉ hé lộ, năm 2018, CEO Twitter tiếp tục từ chối mọi khoản thù lao, thưởng cũng như trợ cấp của công ty. Song, lần này, ông đã nhận khoản lương tượng trưng vô cùng khiêm tốn.

Twitter cho biết, động thái của ông Dorsey là "một minh chứng cho cam kết và niềm tin của ông về tiềm năng tạo ra giá trị lâu dài của mạng xã hội này".

Số tiền lương tượng trưng cũng không phải được đưa ra một cách ngẫu nhiên. Nhiều hãng thông tấn chỉ ra rằng, 140 là giới hạn ban đầu về độ dài ký tự tối đa trong mỗi thông điệp được đăng tải lên Twitter. Năm 2017, mạng xã hội này đã tăng gấp đôi ngưỡng giới hạn đó lên 280 ký tự. Hiện vẫn chưa rõ, ông Dorsey có quyết định tăng số lương được hưởng tương ứng theo đó hay không.

Mặc dù làm sếp điều hành công ty không công nghe có vẻ "anh hùng", nhưng theo Sputnik, việc đó thực ra khá phổ biến trong giới CEO ở thung lũng Silicon. Trang CNET thống kê, lãnh đạo các tập đoàn công nghệ lớn như Steve Jobs của Apple; Eric Schmidt, Sergey Brin và Larry Page của Google; Carol Bartz và Terry Semel của Yahoo hay John Chambers của Cisco Systems và Larry Ellison của Oracle đều làm việc với mức lương tượng trưng cực thấp hoặc không nhận lương.

Tờ Washington Examiner cho hay, dù hầu như không nhận lương của Twitter nhưng ông Dorsey vẫn sở hữu khối tài sản khổng lồ, trị giá tới hơn 5 tỉ USD. Hầu hết số tài sản "khủng" này được tin do ông nắm giữ lượng lớn cổ phần của cả Twitter và dịch vụ thanh toán di động Square, một công ty ông cũng đang đảm nhiệm chức CEO.

Đầu 2018, ông Dorsey đã bán khoảng 1,7 triệu cổ phần của Square và đút túi 80 triệu USD.

Tuấn Anh