Theo trang tin Russia Today, thông tin trên được người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price thông báo trước các phóng viên hôm 25/10. Khoản viện trợ này nhằm mục đích hỗ trợ kinh tế của Sudan, trong quá trình nước này chuyển sang chính quyền dân chủ vào năm 2019.

{keywords}
Quân đội Sudan trước dinh Tổng thống tại thủ đô Khartoum. Ảnh: Reuters

Ông Ned Price nói, giới chức Mỹ không được báo trước về cuộc chính biến, cũng như chưa thể nắm được bất kỳ thông tin nào về nơi ở hoặc tình trạng hiện tại của Thủ tướng Sudan. Ông kêu gọi quân đội Sudan trả tự do ngay lập tức cho các quan chức bị giam giữ, đồng thời cảnh báo Mỹ “sẵn sàng sử dụng tất cả các biện pháp phù hợp để những ai đang cố tình làm trái ý nguyện của người dân Sudan phải chịu trách nhiệm”, dù không nói rõ "các biện pháp" này sẽ là gì.

Nhiều cuộc biểu tình đã diễn ra ở các thành phố lớn tại Sudan. Hãng thông tấn Reuters, dẫn thông tin từ Ủy ban trung ương các bác sĩ Sudan, cho biết ít nhất 3 người đã thiệt mạng và 80 người khác bị thương sau các cuộc đụng độ với lực lượng quân đội.

Nhiều quốc gia, tổ chức trong khu vực và trên thế giới cũng bày tỏ quan ngại trước tình hình tại Sudan. Ai Cập và Ảrập Xêút đã kêu gọi các bên kiềm chế, trong khi Liên Hợp Quốc tuyên bố tất cả các bên ở Sudan “phải ngay lập tức quay lại đối thoại và tham gia một cách thiện chí vào việc khôi phục trật tự hiến pháp".

>>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet

Việt Anh 

Sudan tuyên bố tình trạng khẩn cấp, giải tán chính phủ

Sudan tuyên bố tình trạng khẩn cấp, giải tán chính phủ

Tướng Abdel Fattah al-Burhan, người đứng đầu Hội đồng cầm quyền lâm thời của Sudan, đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc, đồng thời giải tán quốc hội và chính phủ.