Quan chức ngoại giao hàng đầu của Mỹ tại Kiev hôm qua đã cảnh báo rằng Nga chỉ có ‘vài ngày, chứ không phải vài tuần’ để thực thi thỏa thuận quốc tế nhằm giải tỏa khủng hoảng tại Ukraina. 

TIN BÀI LIÊN QUAN

AP cho hay tuyên bố này được Mỹ đưa ra trong bối cảnh Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden có chuyến công du tới Kiev để thể hiện sự ủng hộ với chính quyền lâm thời Ukraina. 

{keywords}
Các tay súng thân Nga chiếm các tòa nhà chính quyền ở miền đông Ukraina.

Ông Biden là quan chức cấp cao nhất của Mỹ tới Ukraina trong khi Kiev đang vướng vào xung đột với Moscow. Ông Biden dự kiến có cuộc gặp với các quan chức chính quyền Kiev vào hôm nay. 

Theo đó, ông Biden sẽ tuyên bố việc hỗ trợ về mặt kỹ thuật cho chính quyền Kiev cùng với các cải cách năng lượng và kinh tế. 

Chuyến công du của ông Biden diễn ra chỉ vài ngày sau khi Mỹ, Nga, Ukraina và Liên minh châu Âu đạt được một thỏa thuận nhằm giãn căng thẳng tại Ukraina.

Tuy nhiên, Gregory Pyatt – Đại sứ Mỹ tại Ukraina nói rằng vẫn còn quá sớm để nói rằng thỏa thuận này có thành công hay không

Ông Pyatt nói thêm rằng Mỹ có thể đưa ra quyết định còn tùy thuộc vào việc thỏa thuận này tiến triển trong ‘vài ngày, chứ không phải vài tuần’.

Nếu Nga không tuân thủ thỏa thuận này, Mỹ tuyên bố rằng họ sẽ nhanh chóng yêu cầu lệnh trừng phạt kinh tế nữa lên quan chức và các thực thể Nga.

Trong khi đó, Mỹ quả quyết rằng các bức ảnh người dân chụp và phát tán qua mạng Twitter cho thấy một số binh sĩ ở miền đông Ukraina là lực lượng đặc nhiệm Nga. Mỹ nói rằng các bức ảnh này cho thấy Moscow đang sử dụng quân đội của mình để làm Ukraina bất ổn.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov bác bỏ các cáo buộc Moscow đứng đằng sau các vấn đề ở miền đông Ukraina và Nga không thể thực thi thỏa thuận Geneva giữa bốn bên về khủng hoảng Ukraina.

Lê Thu