Cựu thiếu tá KGB Boris Karpichko bình luận với nhà báo Nigel Nelson của tờ The Mirror rằng các gián điệp của cơ quan tình báo Nga đóng giả nhà ngoại giao ở Hong Kong đã thuyết phục Edward Snowden bay tới Moscow hồi tháng 6 năm ngoái.

TIN BÀI KHÁC:

"Đó là một mánh lới và anh ta đã sa bẫy", Mirror trích lời Karpichko - người đã lên tới hàm Thiếu tá khi còn là một thành viên của Tổng cục 2 thuộc Ủy ban An ninh Quốc gia Nga (KGB) chuyên trách phản gián. "Giờ đây, người Nga đang khai thác tất cả các thông tin tình báo anh ta sở hữu".

{keywords}
Thị thực tị nạn tạm thời của Edward Snowden ở Nga.

Karpichko trốn khỏi Moscow năm 1998 sau khi hoạt động gián điệp về Latvia cho KGB và cơ quan FSB của Nga thời hậu Xô viết. Người đàn ông 55 tuổi này nói rằng ông vẫn giữ liên lạc với một số đồng nghiệp cũ.

Snowden đã bay từ Hawaii tới Hong Kong ngày 20/5/2013 và công bố danh tính với thế giới ngày 9/6/2013. Chuyên gia máy tính 30 tuổi người Mỹ này bị kẹt ở Moscow ngày 23/6 sau khi đáp máy bay xuống sân bay thành phố này với một hộ chiếu đã bị Mỹ hủy bỏ.

Theo Karpichko, Kremlin đã tiết lộ chuyến bay của Snowden tới Moscow để khiến Mỹ thu hồi hộ chiếu của anh này, điều mà Washington đã làm ngày 22/6. Julian Assange - người sáng lập trang mạng chuyên cung cấp thông tin rò rỉ WikiLeaks - cũng khuyên Snowden rằng "anh ta sẽ an toàn tính mạng nhất ở Nga".

Snowden đã sống trong sự bảo vệ của FSB ít nhất là kể từ khi được phép tị nạn tại Nga ngày 1/8. Karpichko nói với báo The Mirror rằng Snowden hiện đang sống ở một khu do FSB kiểm soát ở ngoại ô Moscow.

"Căn hộ của anh ta được đặt báo động dày đặc nhằm ngăn chặn bất cứ điều gì có thể xảy ra với anh ta", Karpichko nói. "Anh ta gặp FSB 2 lần mỗi tuần để nhận đồ ăn và đồ uống".

Mới đây, cựu tướng KGB Olig Kalugin cũng bình luận với báo VentureBeat rằng "người Nga rất hài lòng với những món quà mà Edward Snowden đã trao cho họ".

Karpichko quả quyết, Moscow đã nhận thấy Snowden là một nhân vật có thể sẽ đào tẩu từ năm 2007 và đã mở một hồ sơ về anh ta trong khi nhân vật này đang làm việc cho CIA ở Geneva.

CIA thuê Snowden làm chuyên viên kỹ thuật và nhà quản lý hệ thống vào năm 2006, sau đó cử anh ta tới Geneva vào đầu năm 2007 dưới vỏ bọc ngoại giao tại phái bộ Mỹ ở Liên Hợp Quốc. Khi đó, ở tuổi 24, Snowden "đã có mặt trong hệ thống. Anh ta đọc dòng chảy thông tin" tại trạm CIA ở Geneva, một cựu quan chức CIA tiết lộ với Vanity Fair.

Snowden tuyên bố lần đầu chuyện rò rỉ tài liệu mật là vào khoảng năm 2008. Anh ta rút khỏi CIA vào đầu năm 2009 sau khi "vỡ mộng" về cách thức chính phủ Mỹ hoạt động. Chuyên gia IT này rất giỏi ở một số vị trí công việc tại Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) và là một nhà thầu của NSA trước khi trốn sang Hong Kong.

Chính phủ Mỹ tin rằng Snowden đã bắt đầu tải các tài liệu mật vào mùa hè năm 2012 và rốt cuộc đã "chôm" được khoảng 1,7 triệu tài liệu - với 200.000 trong số này đã được anh ta trao cho báo chí.

Thanh Hảo