{keywords}
 

Theo hãng tin CNN, cựu quản lý sản phẩm của Facebook, người từng làm về các vấn đề liêm chính công dân tại công ty này cho biết, có nhiều tài liệu cho thấy Facebook biết rõ nền tảng của họ được dùng để phát tán sự thù ghét, bạo lực và thông tin sai lạc. Và rằng, công ty này đã cố gắng che giấu các bằng chứng trên.

Phát biểu trên chương trình “60 Minutes”, Haugen nói: “Điều tôi thấy ở Facebook hết lần này tới lần khác là sự xung đột lợi ích giữa những gì tốt cho công chúng và những thứ tốt cho Facebook. Facebook hết lần này tới lần khác chọn cách tối ưu hoá lợi ích, giống như kiếm nhiều tiền hơn”.

Cách đây một tháng, Haugen đã nộp ít nhất 8 đơn khiếu nại lên Uỷ ban Chứng khoán và sàn Giao dịch, cáo buộc công ty Facebook che giấu nghiên cứu về những thiếu sót của mình trước các nhà đầu tư và công chúng.

Haugen cũng chia sẻ các tài liệu với The Wall Street Journal, tờ báo đăng tải thông tin về một cuộc điều tra nhiều phần cho thấy Facebook biết các ứng dụng của mình có vấn đề, gồm cả những tác động tiêu cực của thông tin sai lệch và tác hại mà nó gây ra với những cô gái trẻ.

Haugen, bắt đầu làm việc tại Facebook từ năm 2019, sau khi đã đầu quân cho nhiều gã khổng lồ về công nghệ khác như Google, Pinterest, sẽ điều trần trước Tiểu ban Thượng viện về Bảo vệ người tiêu dùng, An toàn sản phẩm và Bảo mật dữ liệu vào ngày 5/10.

Người phụ nữ này nói, cô tin rằng người sáng lập Facebook, Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg “không bao giờ đặt ra mục tiêu tạo nên một nền tảng thù hận. Tuy nhiên, ông cho phép thực hiện các lựa chọn – mà tác dụng phụ của nó là các nội dung gây chia rẽ và thù ghét được phát tán và tiếp cận nhiều người.  

Facebook hiện phản đối mạnh mẽ các thông tin trên, gọi những tuyên bố của Haugen là gây hiểu lầm và khẳng định ứng dụng của họ có lợi hơn là gây hại.

Hoài Linh

Ông Trump đệ đơn kiện Google, Twitter và Facebook

Ông Trump đệ đơn kiện Google, Twitter và Facebook

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, lý do ông đệ đơn kiện ba hãng công nghệ trên là do cảm thấy bản thân là “nạn nhân của sự kiểm duyệt”.