{keywords}
 

Theo Daily Mail, vào năm 2010, nhà nghiên cứu Peter Turchin thuộc Đại học Connecticut đã dự đoán những bất ổn sẽ lên tới đỉnh điểm vào khoảng năm 2020. Nhà khoa học này cho rằng, nợ công tăng, lương thực tế giảm, sinh viên tốt nghiệp nhiều và khoảng cách giàu nghèo ngày càng tăng.

Tất cả những vấn đề trên cứ 50 năm lại tăng lên, lần lượt là 1870, 1920 và 1970, và theo dự báo của ông Turchin, năm 2020 nó sẽ tái diễn.

Hiện là năm 2020 và ông Turchin đã xem lại các dự báo của mình. Nhà khoa học này phát hiện, tất cả các xu hướng trên đều tăng sau năm 2010 và các vấn đề mà Mỹ phải đối mặt cũng chạm mức tương tự thời kỳ cuối những năm 1960.

Trong bản dự báo năm 2010 với nhan đề: "Bất ổn chính trị có thể là một yếu tố trong thập niên tới", nhà khoa học này có đề cập tới xã hội loài người bị ảnh hưởng bởi những làn sóng chính trị tái diễn đều đặn và có thể đoán biết được.

{keywords}
Nhà khoa học Turchin (Ảnh: Youtube)

"Tại Mỹ, chúng ta chứng kiến lương thực tế giảm, khoảng cách giàu nghèo gia tăng, sinh viên ra trường nhiều quá mức và nợ công bùng nổ. Các chỉ số xã hội dường như khác nhau này thực chất lại liên quan tới nhau. Tất cả đều trải qua những bước ngoặt vào thập niên 1970. Về phương diện lịch sử, những diễn biến này chính là chỉ số hàng đầu về những bất ổn chính trị sắp xảy ra", ông Turchin cho hay.

Nhà khoa học này cũng giải thích, dù bất ổn đang hiển hiện song lịch sử cho thấy các xã hội trước vẫn tìm ra được nhiều cách để tránh khỏi. Ông nhấn mạnh, mức thuế đã có những cải tiến để giải quyết vấn đề bình đẳng kinh tế và sự bùng nổ nợ công.

Ông Turchin đã chia sẻ trên blog những sự kiện diễn ra ở Mỹ cùng các dự đoán của ông vào năm 2010. Nhà khoa học này cho biết những phán đoán của ông không dựa vào tình trạng bất ổn xã hội vào năm 2010, do khi đó những vấn đề này đã giảm đi. Dự báo của Turchin dựa trên mô hình về số lượng, vốn thu thập những yếu tố gây bất ổn như sự kiệt quệ của kinh tế, sự cạnh tranh của tầng lớp chính trị quyền quý và năng lực đất nước.

Hoài Linh