Tờ Tân Hoa Xã đưa tin, trong một cuộc họp với Bộ Chính trị Trung Quốc hôm 31/5, Chủ tịch Tập Cận Bình đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc "kiến tạo môi trường dư luận bên ngoài thuận lợi", tăng cường truyền thông "trong tình hình mới" để đảm bảo cho vị thế đang lên của Trung Quốc

Theo ông Tập, trọng tâm mà nước này hướng tới sẽ là cải thiện hình ảnh trên trường quốc tế và chống lại những chỉ trích nhằm vào Bắc Kinh.

"Cần phải phát huy tốt hơn nữa vai trò của các chuyên gia cấp cao, đồng thời sử dụng những kênh, nền tảng như các hội nghị và diễn đàn quốc tế quan trọng, cùng các phương tiện truyền thông chính thống ở nước ngoài để lên tiếng", ông Tập Cận Bình cho biết trong phát biểu.

{keywords}
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong một hội nghị thượng đỉnh trực tuyến với lãnh đạo các nước Trung và Đông Âu hồi tháng 2/2021. Ảnh: Tân Hoa Xã

Nhà lãnh đạo Trung Quốc đã liệt kê các mục tiêu bao gồm xây dựng một đội ngũ chuyên gia có thể đáp ứng nhu cầu truyền thông quốc tế, và triển khai những biện pháp mới để kết nối với các đối tượng khác nhau. Ông nhấn mạnh sự cần thiết trong việc "mở rộng vòng tròn bạn bè" của Trung Quốc.

"Việc kết bạn, đoàn kết, thuyết phục đa số và không ngừng mở rộng vòng tròn bạn bè là vô cùng quan trọng", ông Tập nhấn mạnh.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, đây không phải lần đầu tiên Chủ tịch Tập Cận Bình kêu gọi các đảng viên và truyền thông nhà nước Trung Quốc tăng cường xây dựng hình ảnh của nước này theo hướng tích cực trong mắt cộng đồng quốc tế.

Trung Quốc đang tìm cách đẩy lùi những gì mà nước này cho là lập trường thiên vị và nhận thức tiêu cực của phương Tây về nước này, từ vấn đề nguồn gốc dịch Covid-19, cho đến những động thái bị cho là cứng rắn của Trung Quốc đối với các vấn đề mang tính khu vực.

"Bình luận của ông Tập dường như liên quan đến việc Mỹ đang sử dụng cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc dịch Covid-19 để nhắm vào Trung Quốc", Gu Su, nhà nghiên cứu chính trị tại Đại học Nam Kinh, đánh giá.

Trong khi đó, Wu Qiang, nhà phân tích độc lập tại Bắc Kinh, cho rằng Trung Quốc có khả năng từ bỏ phong cách ngoại giao "chiến lang" để tránh rơi vào cảnh bị thế giới cô lập.

Việt Anh

Đối thủ cạnh tranh khiến ông Tập Cận Bình 'đau đầu'

Đối thủ cạnh tranh khiến ông Tập Cận Bình 'đau đầu'

Nước Mỹ dưới thời Tổng thống Joe Biden sẵn sàng cạnh tranh trở lại bằng cách tái lập sức mạnh kinh tế.