Trong video mới được Không quân Mỹ tung ra, hai siêu bom phá hầm GBU-57 được máy bay tàng hình B-2 thả xuống và phát nổ ở một địa điểm đồi núi. 

"B-2 thả hai siêu bom phá hầm GBU-57 nặng 13 tấn, với độ chính xác cao và gây rủi ro cho các mục tiêu nằm sâu dưới lòng đất", Căn cứ Không quân Whiteman mô tả trong thông điệp trên Twitter chia sẻ video do một phi công máy bay ném bom tàng hình Không lực Mỹ ghi lại.

{keywords}
Ảnh: Instagram/ pilot_b2

Video được đưa ra giữa lúc Mỹ đang tập hợp các lực lượng của mình ở Vịnh Ba Tư trong bối cảnh căng thẳng với Iran leo thang. Nước Cộng hòa Hồi giáo mô tả động thái này là "chiến tranh tâm lý", đồng thời tuyên bố sẽ bảo vệ chủ quyền bằng mọi biện pháp cần thiết.

{keywords}
Ảnh: New Atlas

GBU-57 là loại bom chống hầm ngầm được tập đoàn Boeing phát triển năm 2007. GBU-57 có thể chứa 2,5 tấn thuốc nổ và được tích hợp khả năng dẫn đường nhờ hệ thống vệ tinh định vị toàn cầu (GPS).

{keywords}
Ảnh: New Atlas

Theo mô tả của Bộ Quốc phòng Mỹ, GBU-57 dài hơn 6m được chế tạo để tiêu diệt mục tiêu kiên cố nằm sâu dưới lòng đất, chẳng hạn như các cơ sở nghiên cứu và cất giữ vũ khí hạt nhân. Nó xuyên thủng các tầng bê tông cốt thép nhờ tốc độ cao và lớp vỏ cứng, sau đó nó tự phát nổ để phá hủy mục tiêu.

{keywords}
Ảnh: New Atlas
{keywords}
Ảnh: New Atlas
{keywords}
Ảnh: New Atlas
{keywords}
Ảnh: New Atlas

Do nổ giữa "lòng địch" nên sức tàn phá của loại bom này lớn hơn nhiều so với loại bom bắn phá từ mặt đất.

{keywords}
 

Phiên bản GBU-57 nâng cấp mới nhất hiện nay còn được trang bị công nghệ dẫn đường điện tử, giúp bom tấn công mục tiêu chính xác hơn và tránh né các hệ thống phòng không hiệu quả hơn.

Thanh Hảo