Business Insider dẫn các nguồn video nói rằng, ít nhất một trong số các mục tiêu "đang di chuyển 40 dặm/giờ", tức 64 km/h. Thông số hiển thị trong video ghi ngày 28/11/2018, nhưng video mới xuất hiện trên Internet cách đây vài ngày.

Chuyên gia quốc phòng Ian D'Costa bình luận với trang TheAviationist.com: "Đó là một chiếc F-35 tại NTTR (Trường huấn luyện và thử nghiệm Nellis, bang Nevada). Tôi có thể nhầm nhưng dường như nó ném 5 quả bom Paveway IV và đánh trúng cả 5 mục tiêu".

{keywords}
Ảnh: Không lực Mỹ

Theo Business Insider, phân tích của Ian D'Costa có độ chính xác cao dù địa điểm có thể là trường bắn nằm trong sự kiểm soát ở California và các loại bom được sử dụng không cùng một loại.

Đã có những bài thử ném Paveway IV, loại bom được dẫn đường có độ chính xác cao, được thực hiện từ các chiến cơ F-35 và F-35B của Thủy quân lục chiến Mỹ. Thông tin cho biết thêm, hiện tại chỉ người Anh và người Ảrập Xêút mới sử dụng loại bom thông minh này trong hoạt động.

{keywords}
Ảnh: Không lực Mỹ

F-35 là chương trình vũ khí tốn kém nhất của Mỹ, với mỗi chiếc có giá khoảng 100 triệu USD. Siêu tiêm kích này được sử dụng cho nhiều mục tiêu như tác chiến trên không, tác chiến điện tử và chống hạm.

{keywords}
Các chiến cơ tối tân F-35 của Mỹ dàn hàng cất cánh trong bài tập Elephant Walk (Voi Đi bộ) tại Căn cứ Không quân Hill thuộc bang Utah hồi tháng 11/2018. (Ảnh: Không lực Mỹ)

F-35 được trang bị một khoang vũ khí bên trong, có thể mang nhiều loại đạn, trong đó có tên lửa không đối không. Khi tiêm kích tàng hình thế hệ 5 của Mỹ này mang tất cả các vũ khí bên trong thì nó duy trì năng lực "tàng hình" và khả năng quan sát thấp.

Đây là một tài sản then chốt trong giai đoạn đầu tiên của một cuộc xung đột, khi các chiến cơ phải hoạt động trong môi trường nguy hiểm có các mối đe dọa như tên lửa đất - đối – không, súng phòng không có radar dẫn đường tự động và các chiến cơ địch.

Ngay khi mối đe dọa đất - đối – không và không - đối – không giảm bớt, F-35 bắt đầu bắn phá các mục tiêu, sử dụng các loại đạn tấn công có độ chính xác cao.

Thanh Hảo