Theo báo RT, một đơn vị đặc công Nga đã thực hiện hoạt động nhảy dù có tên gọi HALO, trong đó hàng loạt binh sĩ được máy bay vận tải Il-76 thả xuống từ trên cao và rơi tự do xuống một cao độ thích hợp trước khi bật dù để đáp đất an toàn.

Đây là một thử thách lớn do lính nhảy dù phải đối mặt thêm nhiều rủi ro vì địa bàn thực thi hoạt động. Khu vực Alexandra được chọn là một hòn đảo nằm ngoài vĩ tuyến bắc thứ 80, vốn bao trùm các vùng cực bắc của Canada, Na Uy và đảo Greenland.

"Lần đầu tiên trong lịch sử thế giới, chúng tôi đã tiến hành một cuộc nhảy nhóm, có sử dụng các hệ thống dù và thiết bị oxy đặc biệt, trong điều kiện Bắc Cực từ độ cao tới 10.000 mét và tiếp đó là một cuộc tập trận dã chiến", Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Yunus-bek Yevkurov nhấn mạnh.

Nhảy dù trong các điều kiện khắc nghiệt không phải là điều mới lạ, nhưng huấn luyện quân sự ở Bắc Cực thường đòi hỏi việc nhảy dù từ độ cao 400 - 1.000 mét. Các cú nhảy tầm cao như vậy có thể là cần thiết trong tình huống chiến đấu nhằm điều thêm binh lực mà không đánh động kẻ thù hoặc bảo vệ máy bay khỏi hỏa lực phòng không.

Cuộc tập trận mới của Nga dựa trên kịch bản như trên. Đơn vị đặc công đổ bộ trước tiên, đảm bảo bãi đáp an toàn cho phần còn lại của lực lượng. Khi tất cả các binh sĩ đã ở trên mặt đất, họ cho triển khai các máy bay không người lái và trinh sát để truy tìm doanh trại mô phỏng của kẻ thù cũng như kêu gọi không kích trước khi càn quét khu vực để tiêu diệt những phần tử đối địch còn sống sót.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, hoạt động HALO đã mang đến cơ hội cho binh lính nước này thử nghiệm "một hệ thống nhảy dù thế hệ mới", kể cả các mặt nạ thở, thiết bị định vị và các công cụ đặc biệt tân tiến khác.

Tuấn Anh