{keywords}
Ngoại trưởng Lithuania. Ảnh: Ukrinfor

Theo hãng tin RT và Reuters, Ngoại trưởng Lithuania Gabrielius Landsbergis cho biết, nhà ngoại giao hàng đầu của nước này tại Moscow cũng sẽ bị triệu hồi trong vài ngày tới. Ngoài ra, Lithuania đã quyết định đóng cửa lãnh sự quán của Nga ở Klaipeda.

Hôm qua (4/4), cả Lithuania và Latvia đều thông báo có kế hoạch hạ cấp quan hệ ngoại giao với Moscow.

Tuyên bố trước các nhà báo, Ngoại trưởng Gabrielius Landsbergis nói, trước những hành động của Nga ở Ukraine, Chính phủ Lithuania đã quyết định hạ cấp tư cách đại diện ngoại giao. Đại sứ Nga sẽ phải rời khỏi Lithuania.

Nhà ngoại giao hàng đầu của quốc gia Baltic này còn cho biết, Lithuania đã thông báo cho các đồng minh EU và NATO về quyết định này và kêu gọi họ "làm theo". Đại sứ Lithuania tại Ukraine sẽ trở lại Kiev, sau một thời gian rời đi do tình hình an ninh quanh Kiev xấu đi.

Theo quan chức này, Lithuania cũng đang cân nhắc đóng cửa biên giới với Nga và Belarus.

Ngay sau tuyên bố của ông Landsbergis, Ngoại trưởng Latvia Edgars Rinkevics cho biết, Riga sẽ hạ cấp quan hệ ngoại giao với Moscow. Quyết định cụ thể sẽ được công bố sau khi hoàn tất các thủ tục. Giới báo chí cho rằng, điều đó đồng nghĩa với việc Latvia sẽ trục xuất Đại sứ Nga và triệu hồi đại sứ nước này từ Moscow về nước.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố: "các biện pháp trả đũa sẽ không mất nhiều thời gian".

Sau khi Nga tấn công Ukraine vào ngày 24/2, Moscow đã hứng chịu nhiều đợt trừng phạt kinh tế của Mỹ, Canada, Anh, EU, Nhật, Australia và một số quốc gia khác. Tuần trước, Lithuania tuyên bố sẽ ngừng nhập khí đốt từ Nga kể từ tháng này. Tổng thống Lithuania viết trên Twitter rằng đất nước của ông cắt đứt quan hệ năng lượng với Nga.

Hoài Linh

Thành phố Ukraine bị phá hủy 90%, cựu Thủ tướng Đức đáp trả chỉ trích từ Kiev

Thành phố Ukraine bị phá hủy 90%, cựu Thủ tướng Đức đáp trả chỉ trích từ Kiev

Vadym Boichenko, Thị trưởng Mariupol cho biết phần lớn hạ tầng của thành phố chiến lược ở đông nam Ukraine này đã bị phá hủy.