Các nhà chức trách Hàn Quốc hôm nay (13/2) cho biết, quân đội nước này đã triển khai các tên lửa hành trình có khả năng tấn công Triều Tiên và đẩy nhanh việc phát triển các tên lửa đạn đạo.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Vụ thử hạt nhân lần 3 của Triều Tiên gây quan ngại rất lớn cho cộng đồng quốc tế.

"Chúng tôi đã triển khai một tên lửa hành trình có khả năng tất công bất cứ nơi nào và mọi khu vực thuộc Triều Tiên", phát ngôn viên Kim Min-seok của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo.

"Chúng tôi cũng sẽ đẩy nhanh phát triển các tên lửa đạn đạo có tầm bắn 800km, dựa vào hiệp ước tên lửa vừa được xem xét lại (với Mỹ)", ông Kim cho biết thêm, đồng thời nhấn mạnh rằng Seoul sẽ xây dựng một hệ thống phòng thủ tên lửa có tên gọi Phòng thủ Tên lửa và Không phận Hàn Quốc.

Theo một thỏa thuận được xem xét lại với Mỹ hồi năm ngoái, Hàn Quốc được phép phát triển các tên lửa đạn đạo có tầm bắn lên tới 800km, hơn gấp đôi giới hạn trước đó.

Thông báo kể trên được đưa ra một ngày sau khi CHDCND Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 3 bất chấp các nghị quyết của Liên Hợp Quốc. Vụ thử ngầm dưới lòng đất ngày 12/2, mà Bình Nhưỡng tuyên bố sử dụng một quả bom nguyên tử thu nhỏ và nhẹ hơn so với các lần trước, đã dẫn tới phản ứng liên tiếp và gay gắt của các chính phủ khắp thế giới.

Hội đồng Bảo an đã "mạnh mẽ lên án" vụ thử này và tuyên bố sẽ hành động chống lại Bình Nhưỡng. Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Susan Rice nói rằng Washington và các đồng minh dự kiến "tăng cường các chế tài cấm vận" vốn đã áp dụng lên Bình Nhưỡng sau hai vụ thử hạt nhân năm 2006 và 2009.

Quân đội hàn Quốc hiện đang theo dõi chặt chẽ các dấu hiệu tiềm tàng của thêm các vụ thử tên lửa hoặc hạt nhân từ phía Triều Tiên.

Thanh Hảo (Theo THX, RUVR)