"Tin buồn là 90% cơ sở hạ tầng thành phố đã bị phá hủy, trong đó 40% không thể khôi phục", ông Boichenko nói hôm 4/4. Ông cho biết, "các vụ ném bom vẫn tiếp diễn, trong khi pháo phản lực phóng loạt được dùng nhiều. Phần lớn cuộc tấn công đến từ hướng biển, nơi tàu chiến Nga hiện diện".

Giới chức Mariupol còn cho biết khoảng 130.000 người vẫn bị mắc kẹt tại thành phố, so với dân số gần nửa triệu người trước khi xung đột bùng phát. "Chúng tôi muốn sơ tán những dân thường còn lại, nhưng không thể thực hiện trong hôm nay", Thị trưởng Mariupol nói thêm.

Đức, Pháp trục xuất hàng chục nhà ngoại giao Nga

{keywords}
Trụ sở Đại sứ quán Nga tại Berlin (Đức). Ảnh: Wikipedia

Trang tin Al Jazeera, dẫn lời Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock, cho hay Berlin sẽ đưa 40 nhà ngoại giao Nga vào danh sách "không được mong đợi", động thái tương đương việc trục xuất những người này khỏi Đức.

Bộ Ngoại giao Pháp cũng ra thông báo cho biết sẽ trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga bị cho là có những hoạt động chống lại lợi ích an ninh của nước này. Trước đó, Lithuania và Latvia tuyên bố hạ cấp quan hệ đối với Moscow.

Điện Kremlin sau đó cho biết, hành vi trục xuất các nhà ngoại giao Nga của Đức là "không thân thiện", và sẽ làm tổn hại mối quan hệ giữa hai nước.

Cựu thủ tướng Merkel bảo vệ quyết định không kết nạp Ukraine vào NATO

Cựu thủ tướng Đức Angela Merkel hôm 4/4 bảo vệ quyết định từ chối kết nạp Ukraine vào Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) năm 2008.

Động thái của bà Merkel được đưa ra sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đêm 3/4 đã mô tả hành động ngăn Ukraine vào NATO của bà và cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy tại hội nghị thượng đỉnh của khối quân sự này năm 2008 là "tính toán sai lầm".

Phản hồi trước tuyên bố này, qua lời người phát ngôn, bà Merkel khẳng định bản thân vẫn sẽ “bảo vệ các quyết định liên quan tới hội nghị thượng đỉnh NATO năm 2008 tại Bucharest”.

14 năm trước, NATO đã tổ chức hội nghị ở thủ đô Bucharest (Romania) để bàn về việc có khởi động quá trình gia nhập liên minh của Ukraine và Gruzia hay không. Berlin và Paris khi đó nhận định “còn quá sớm” để Ukraine gia nhập NATO vì Kiev chưa đáp ứng các yêu cầu về chính trị.

'Dân thường bị thương vong ở Borodyanka còn cao hơn Bucha'

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky lo ngại thương vong đối với dân thường ở Borodyanka và các thị trấn mới giải phóng khác có thể cao hơn nhiều so với Bucha - nơi Ukraine cáo buộc Nga làm hơn 300 dân thường thiệt mạng.

{keywords}
Tổng thống Zelensky tới thăm Bucha hôm 4/4. Ảnh: Reuters

“Tôi muốn nhấn mạnh rằng, chúng tôi mong muốn có cuộc điều tra đầy đủ và minh bạch nhất, kết quả sau đó sẽ được công bố và giải thích cho toàn bộ cộng đồng quốc tế”, Tổng thống Zelensky phát biểu tối 4/4, theo Reuters. Ông sẽ có bài phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong cùng ngày.

Trước đó, Tổng chưởng lý Ukraine Iryna Venediktova cũng có cáo buộc tương tự. “Thiệt hại về người nghiêm trọng nhất là ở Borodyanka. Có rất nhiều thứ cần được xử lý”, bà Venedikotva nói. Borodyank nằm giữa Kyiv và Bucha, cách thủ đô Kiev khoảng 50 km về phía tây bắc.

Việt Anh 

Nga rút quân khỏi bắc Ukraine, phe ly khai chiếm trung tâm Mariupol

Nga rút quân khỏi bắc Ukraine, phe ly khai chiếm trung tâm Mariupol

Thống đốc tỉnh Sumy phía đông bắc Ukraine cho biết, quân đội Nga đã không còn kiểm soát bất kỳ thị trấn hay làng mạc nào ở tỉnh này.

Tổng thống Ukraine bất ngờ 'xuất hiện' tại lễ trao giải Grammy

Tổng thống Ukraine bất ngờ 'xuất hiện' tại lễ trao giải Grammy

Tổng thống Volodymyr Zelensky đã gây bất ngờ tại lễ trao giải Grammy hôm 3/4 khi xuất hiện trong một đoạn video được ghi sẵn, để kêu gọi sự ủng hộ từ giới nghệ sĩ đối với Ukraine.