Các nhà nghiên cứu khám phá đáy đại dương để tìm kiếm một xác tàu từ Thế chiến thứ II đã chia sẻ một đoạn video ghi lại hình ảnh hiếm thấy về một đàn cá mập vào tháng trước.

Nhóm Thám hiểm và Nghiên cứu Đại dương NOAA đã ghi lại hình ảnh một đàn cá nhám góc (một loại cá mập nhỏ) thưởng thức một bữa yến tiệc với xác một con cá kiếm đã chết ở khoảng độ sâu khoảng 450 mét dưới bờ biển bang Nam Carolina, Mỹ. Đoạn video cho thấy ít nhất 11 con cá mập đang xâu xé con cá kiếm dài khoảng 2,5 mét vừa mới chết.

{keywords}
Đàn cá mập xâu xé xác con cá kiếm dài khoảng 2,5 mét

Tuy nhiên, một bất ngờ lớn hơn nữa đã xảy ra.

Một con cá vược đá đã bơi đến từ phía sau phương tiện điều khiển từ xa của nhóm nghiên cứu, và nuốt trọn một con cá mập vào mồm, chỉ để chiếc đuôi lòi ra ngoài giữa hai hàm răng.

{keywords}
Con cá mập xấu số bị nuốt chửng khi đang thưởng thức 'yến tiệc'

Nhóm nghiên cứu đã gọi đây là “sự kiện có một không hai”, vì rất hiếm thấy cá mập biển sâu tụ tập thành đàn như thế này, trừ khi có một mẻ thức ăn lớn ở gần.

Peter Auster, một nhà nghiên cứu hàng đầu về hải dương học tại Đại học Connecticut cho biết các con cá mập này nhiều khả năng đã di chuyển một quãng đường dài đến để ăn thịt con cá kiếm. Các nhà khoa học gọi sự kiện này là “điểm rơi thực phẩm”.

“Khi một điểm rơi thực phẩm diễn ra, như con cá kiếm nặng hơn 100kg này, khả năng nhận biết và xác định địa điểm của nguồn thức ăn, và rồi tối đa hóa tiêu thụ thức ăn, là một điểm mấu chốt trong sự phát triển và sống còn của loài động vật này”, anh Auster cho biết.

Tuy bữa yến tiệc thịnh soạn đã được dọn ra, nhưng gần như không còn chỗ trống nào cho con cá vược đá chen chân vào để kiếm chác chút ít từ con cá kiếm xấu số. Vậy nên, chú cá cỡ bự này đã làm việc nó có thể làm trong tình huống này: tấn công một con cá mập nhỏ.

“Dùng phương tiện của chúng tôi để che chắn, con cá vược đã phô diễn khả năng săn mồi của các loài cá săn lớn để ăn thịt con cá mập nhỏ hơn”, Auster viết.

Đoạn video cho các nhà nghiên cứu thấy rất nhiều điều về trật tự và hoạt động ở mực nước biển sâu. Các nhà nghiên cứu cho rằng hình ảnh cá vược nuốt chửng con cá mập đã làm gợi nhớ đến cuộc chiến sinh tồn của các loài động vật trong tự nhiên.

Anh Thư