Hôm 3/7, các nhân viên kỹ thuật Trung Quốc đã lắp ghép xong mảnh cuối cùng của kính viễn vọng lớn nhất thế giới, có thể tìm ra các nền văn minh ngoài trái đất.

Theo mạng Tin tức Trung Quốc, kính viễn vọng hình cầu này có bán kính lên tới 500m, đặt tại vùng núi huyện Châu Bình, phía nam tỉnh Quý Châu. Dự tính kính viễn vọng khổng lồ này sẽ chính thức được khánh thành vào tháng 9/2016.

{keywords}
Kính thiên văn nhìn từ trên cao sau khi đã lắp xong mảnh ghép cuối cùng

Các nhà khoa học cho rằng, chiếc kính viễn vọng khủng này có nhiều tính năng ưu việt, trong đó nổi bật nhất là độ siêu nhạy, có thể giúp tìm kiếm những nền văn minh ngoài Trái Đất.

Theo Giám đốc Đài Thiên văn quốc gia Trung Quốc Nghiêm Tuấn, đây là kính thiên văn lớn nhất thế giới, có thể quan trắc diện tích lớn và độ phân giải cao nhất, gấp 10 lần kính thiên văn có gương phản xạ bán kính 300m ở Mỹ và 100m ở Đức.

Mặt gương phản xạ của kính thiên văn khổng lồ trên được tạo nên bởi 4.450 mảnh ghép, trong đó có 4.273 miếng cơ bản và 177 miếng đặc chế với diện tích từ 10,4 đến 12,4 m2/tấm. Mỗi tấm nặng từ 427 đến 482,5kg, độ dày 1,3cm.

Chỉ riêng 6 cột tháp, khung đỡ và các dây cáp giữ, hãm kính thiên văn đã sử dụng hết 10.000 tấn thép. Trong khi, tổng số hợp kim nhôm dùng cho các mảng ghép dày 1,3cm đã nặng hơn 2000 tấn.

{keywords}
Khu vực xây dựng kính thiên văn
{keywords}
Kính thiên văn trong giai đoạn đầu xây dựng
 {keywords}
và được lắp ráp
{keywords}
Khung đỡ kính
{keywords}
{keywords}
Lắp ghép các mảnh gương
{keywords}
Giai đoạn lắp ráp cuối cùng nhìn từ trên cao

Ngô Tuyết