Ở tuổi 43, Xiong Jigen vẫn chưa lấy được vợ. Anh sống tại làng Laoya, tại tỉnh An Huy, phía đông Trung Quốc.


"Ngôi làng bị cô lập và giao thông rất khó khăn" Xiong nói với hãng thông tấn BBC. Lối vào ngôi làng là một đường mòn phải mất một tiếng đi xe mới tới nơi.

{keywords}
Ngôi nhà mới xây của Xiong vẫn không đủ hấp dẫn để các cô gái đến với anh. (Ảnh: BBC)

Nhà anh là một trong bảy hộ gia đình sống trên một khu đất được bao quanh bởi một rừng cây. Phong cảnh rất hữu tình. Tuy nhiên, Laoya còn được mệnh danh là "làng ế vợ".

Trong một cuộc điều tra vào năm 2014, có 112 người đàn ông trong độ tuổi 30-50 độc thân trong tổng số 1.600 cư dân của làng. Đó là một con số cao bất bình thường.

Xiong nói anh biết chuyện hơn 100 đàn ông địa phương vẫn chưa lấy vợ.

"Tôi không thể tìm một người vợ, họ đã đi tới những nơi khác kiếm việc", Xiong cho biết. Rồi anh lại nhắc tới chuyện con đường vào làng.

"Giao thông vô cùng khó khăn, chúng tôi không thể vượt sông khi trời mưa. Phụ nữ không muốn định cư ở đây", Xiong nói.

Ngoài ra, Xiong còn gặp một bất lợi nữa là tỷ lệ chênh lệch giới tính tại Trung Quốc ngày càng cao. Hiện nay, cứ 115 bé trai thì mới có 100 bé gái.

"Một số cô gái đã tới đây thông qua các bà mối, nhưng sau đó đã bỏ đi vì họ có ấn tượng quá khủng khiếp về lối vào làng", Xiong tâm sự.

{keywords}
Vì mãi không lấy được vợ nên Xiong (phải) quyết định ở vậy để chăm sóc cho người chú già yếu của mình. (Ảnh: BBC)

Anh cũng kể rằng trước đây anh đã từng yêu một người nhưng chuyện chẳng đi đến đâu. "Cô ấy phàn nàn ngôi làng của chúng tôi không hợp với cô ấy, đặc biệt là chuyện đi lại".

Những cô gái ở nơi khác không chịu tới làm dâu tại Laoya còn phụ nữ trong làng lại bỏ tới các thành phố lớn để làm việc.

Ở đó, họ được trả lương hậu hĩnh hơn và có cơ hội để kiếm được một người chồng giàu có hơn. Cũng có một số người trở lại làng, nhưng chẳng còn ai trong số họ là chưa chồng.

Sầm Hoa

Bắt tướng quân đội, ông Tập Cận Bình điệu hổ ly sơn

Tháng 12/2014, cả Tư lệnh Vương Kiến Bình lẫn Chính ủy Hứa Diệu Nguyên đều bị điều chuyển. Sau này mới rõ, đây là kế điệu hổ ly sơn của ông Tập Cận Bình.

Cháy chung cư do nổ sạc điện xe đạp, 7 người chết

Theo Đông Phương, vào 2h45 sáng 29/8, tại một khu chung cư ở Bảo An, Thâm Quyến đã xảy ra đám cháy lớn.

Hơn chục vạn thanh niên reo hò đón Kim Jong Un

Tại sân vận động Rungrado mùng 1 tháng 5, khoảng 150.000 thanh thiếu niên Triều Tiên dự mít tinh đã vẫy đuốc và reo hò khi ông Kim Jong Un bước vào.