Trước đó, tàu chở hàng Ever Given đã gặp phải một sự cố hy hữu khi di chuyển qua kênh đào Suez của Ai Cập hôm 24/3. Sự cố đã khiến con tàu khổng lồ này bị đổi hướng và mắc kẹt theo hướng chắn ngang tuyến đường biển quan trọng kết nối châu Âu với châu Á.

Lloyd's List, một tạp chí tin tức về vận tải biển có trụ sở tại London (Anh), ước tính sau khi sự cố này xảy ra, giá trị hàng hóa vận chuyển qua kênh đào Suez trung bình sẽ chịu thiệt hại lên tới 9,7 tỷ USD/ ngày, với 5,1 tỷ USD đối với các chuyến vận tải về phía tây, và 4,6 tỷ USD đối với các chuyến vận tải về phía đông.

Với ước tình trên, nền kinh tế thế giới sẽ phải chịu thiệt hại tới 400 triệu USD/giờ, nếu như tàu MV Ever Given còn tiếp tục bị mắc kẹt giữa kênh đào Suez. 

{keywords}
 Tàu chở hàng MV Ever Given bị mắc kẹt giữa kênh đào Suez. Ảnh: Business Insinder

Lloyd's List cũng cho hay, số lượng tàu thuyền trung bình đi qua kênh đào Suez là 93 chiếc/ngày. Điều này đồng nghĩa với việc gần 300 tàu thuyền các loại đã bị chặn đường di chuyển qua kênh đào này cho đến nay. Con số này sẽ còn tiếp tục tăng nếu tàu MV Ever Given chưa được di dời và tình trạng tắc nghẽn tại kênh đào Suez chưa được giải quyết.

Theo trang tin Business Insider, sự cố đối với tàu MV Ever Given đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng toàn cầu, vốn đã chịu nhiều thiếu hụt và chậm trễ trong quá trình vận chuyển kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát vào đầu năm ngoái. Sự cố cũng buộc một số tàu biển phải vẽ lại quãng đường di chuyển của mình, và buộc phải thực hiện các chuyến hải trình dài, nguy hiểm và tốn kém hơn vòng qua vùng cực nam của châu Phi.

Dù nhiều bên liên quan hy vọng sẽ có một giải pháp để nhanh chóng giải quyết sự cố này, nhưng tình hình hiện tại có vẻ không mấy hứa hẹn, khi những nỗ lực để chuyển hướng con tàu và mở rộng kênh đào Suez bằng máy xúc trên đất liền cho đến nay đều đã thất bại. 

Việt Anh

Hình ảnh hàng trăm tàu thuyền tắc nghẽn trên kênh đào Suez

Hình ảnh hàng trăm tàu thuyền tắc nghẽn trên kênh đào Suez

Tàu container MV Ever Given đã gần như đưa ngành vận tải biển vào trạng thái tê liệt sau khi chắn ngang Kênh đào Suez của Ai Cập.

Bị tàu chở hàng khổng lồ chắn ngang, kênh đào Suez 'tắc nghẽn'

Bị tàu chở hàng khổng lồ chắn ngang, kênh đào Suez 'tắc nghẽn'

Một tàu chở hàng thuộc loại lớn nhất thế giới đã bất ngờ mắc kẹt và chặn mọi tuyến đường đi lại trên Kênh đào Suez của Ai Cập hôm 24/3.