Phát biểu trên đài truyền hình quốc gia, Tổng thanh tra nhà nước Veneuzela, ông Elvis Amoroso đã công bố thông tin này sau khi cáo buộc các bản kê khai tài chính cá nhân của ông Guaido chứa nhiều điểm mâu thuẫn.

Lệnh cấm sẽ có hiệu lực nếu ông Guaido muốn tái tranh cử khi kết thúc nhiệm kỳ hiện nay của ông trong tư cách một nghị sĩ quốc hội, cũng là Chủ tịch Quốc hội Venezuela. 

{keywords}
Thủ lĩnh đối lập Venezuela, ông Juan Guaido. Ảnh: AP.

Theo ông Amoroso, ông Guaido nhận nhiều quà tặng từ các chính phủ nước ngoài. Ông Guaido đã ở trong “những khách sạn sang trọng” mà không “chứng minh được ai đang tài trợ cho những chỗ ở xa hoa của bản thân” tại Venezuela và nước ngoài, ông Elvis Amoroso cho hay.

Tuy nhiên ông Guaido cho rằng ông Amoroso không có thẩm quyền đưa ra tuyên bố này với ông, vì ông Amoroso là do Tổng thống Nicolas Maduro bổ nhiệm, trong khi "quốc hội hợp pháp mới là nơi duy nhất có quyền chỉ định một tổng kiểm toán", ông Guaido lập luận.

Đây không phải là lần đầu chính phủ Tổng thống Maduro cấm một nhà lãnh đạo phe đối lập hoạt động chính trị. Một lệnh cấm tương tự đã được áp dụng đối với cựu lãnh đạo phe đối lập, ông Henrique Capriles vào năm 2017.

Trong một diễn biến khác có liên quan, phát biểu trong cuộc họp báo ngày 28-3, bà Maria Zakharova, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cho biết chừng nào chính phủ Venezuela còn cần, chừng đó các chuyên gia quân sự của Nga vẫn sẽ ở lại. 

Tuấn Trần