Tỉnh trưởng Okinawa là Takeshi Onaga tuyên bố, quân Mỹ ở Nhật đang "mất kiểm soát" sau khi một loạt vụ việc liên quan tới trực thăng quân sự xảy ra.

Tờ Japan Times và Kyodo News dẫn lời ông Onaga nói: "Quân Mỹ đang mất kiểm soát. Không hề có sự giám sát. Không có dấu hiệu nào cho thấy, họ sẽ cải tổ và chính phủ Nhật không thể kiểm soát được họ".

Tỉnh trưởng Onaga tuyên bố trước các phóng viên hôm 24/1 tại Naha, sau khi một trực thăng tấn công AH-1 đóng tại căn cứ không quân Futenma của Mỹ phải hạ cánh khẩn cấp xuống làng Tonaki vào tối 23/1.

{keywords}
 

Vụ việc trên là mới nhất trong một loạt các tai nạn liên quan tới các trực thăng Mỹ diễn ra trong vài tháng gần đây.

Trước đó, hôm 8/1, một trực thăng từ căn cứ Futenma phải hạ cánh khẩn xuống một bãi rác gần sân khách sạn ở Yomitan. Hai ngày trước đó, một trực thăng UH-1 cũng xuất phát từ căn cứ Futenma phải hạ cánh khẩn xuống một bãi biển trên đảo Ikei.

Trong vụ việc hôm 8/1, giới chức quân đội Mỹ cho biết, phi hành đoàn thấy có ánh sáng cảnh báo từ rô-tơ đuôi và buộc phải hạ cánh. Về vụ hôm 6/1, trực thăng phải hạ cánh do rô-tơ chính của máy bay di chuyển với tốc độ quá cao.

Trong các vụ việc trên, không có thương vong nào xảy ra với phi hành đoàn hay dân địa phương.

Theo NHK, ông Onaga kêu gọi tất cả các máy bay quân sự Mỹ phải ở trên mặt đất cho tới khi kiểm tra xong những trục trặc khẩn cấp.

Tỉnh trưởng Onaga đưa ra tuyên bố trên trước khi đi Tokyo. Các vụ trục trặc của trực thăng Mỹ diễn ra vài ngày trước một cuộc bỏ phiếu ở địa phương, mà trong đó, việc di dời căn cứ Futenma là vấn đề chủ chốt.

Đầu tháng này, ông Onaga cũng tuyên bố, Mỹ "nên cảm thấy xấu hổ" vì thiếu kiểm soát các hoạt động trong vùng. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã giải thích về các vụ việc và xin lỗi, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera cho hay.

Hoài Linh

Hàng loạt lạc đà không được thi sắc đẹp vì dùng chất căng da

Hàng loạt lạc đà không được thi sắc đẹp vì dùng chất căng da

12 con lạc đà đã bị loại khỏi cuộc thi sắc đẹp hàng năm tại Ảrập Xêút sau khi bị phát hiện sử dụng chất căng da (Botox).

Bị 'chém đẹp' hàng chục triệu đồng cho vài lát thịt bò

Bị 'chém đẹp' hàng chục triệu đồng cho vài lát thịt bò

Một nhóm thực khách Nhật đã trình báo cảnh sát sau khi bị thu tới 1.145 euro, tương đương 32 triệu đồng, cho một bữa ăn cơ bản tại một nhà hàng ở Venice, Italia.

Nga chấn động vụ bê bối ở học viện phi công

Nga chấn động vụ bê bối ở học viện phi công

Các học viên tại trường đào tạo phi công hàng đầu của Nga vừa gây xì căng đan lớn sau khi hình ảnh họ mặc trang phục thiếu vải và quằn quại trong tiếng nhạc xuất hiện khắp nơi.