Vua Vajiralongkorn được thanh tẩy bằng nước thu thập từ hơn 100 nguồn, trong đó có 5 con sông lớn, 4 hồ nước thiêng và đã được các nhà sư ban phước.

{keywords}
 
{keywords}
Vua Vajiralongkorn mặc vương phục, thắp nến trước bàn thờ trước khi thực hiện nghi lễ thanh tẩy bằng nước thiêng tại Cung Chakrabat Biman. (Ảnh: ThaiPBS)
{keywords}
Ảnh: ThaiPBS
{keywords}
Quốc vương Thái Lan xoa nước lên đầu trong lễ tắm tẩy trần. Ảnh: Thai PBS.

Sau đó, ông được trao 5 vật phẩm biểu tượng cho vương quyền, trong đó có một vương miện đính vàng và đá quý nặng 7,3 kg, cao 66 cm. Khi ông nhận một tấm bảng vàng khắc họ tên và tước hiệu chính thức, các nhà sư ở 41.000 ngôi chùa khắp Thái Lan sẽ đồng loạt tụng kinh cầu an.

{keywords}
Nước thiêng dùng trong lễ đăng cơ. (Ảnh: Reuters)

Tiếp đến, 4 khẩu đại bác từ thế kỷ 19, chỉ được dùng cho lễ đăng quang, khai hỏa 40 loạt pháo để chào mừng.

{keywords}
Nghi thức bắn đại bác đánh dấu thời khắc quan trọng. (Ảnh: ThaiPBS)

Hơn 340 người sau đó rước kiệu đưa Nhà vua từ Cung điện Hoàng gia đến Chùa Phật ngọc để ông đảm nhận vai trò là Người Bảo trợ Hoàng gia cho Phật giáo Thái Lan, khép lại ngày đầu tiên của lễ đăng cơ.

{keywords}
 
{keywords}
Ảnh: ThaiPBS

Lễ đăng cơ của Vua Rama X sẽ kéo dài đến ngày 6/5. Sau đăng cơ, Vua Maha Vajiralongkorn sẽ tham dự diễu hành và tiếp xúc với các đoàn ngoại giao ở Bangkok.

{keywords}
Quốc vương và Hoàng hâu Thái Lan di chuyển vào cung điện để chuẩn bị cho lễ đăng quang.

Hàng trăm nghìn người Thái Lan đổ về khu vực Hoàng cung tại thủ đô Bangkok để tận mắt nhìn thấy Nhà vua. Đây là lần đầu tiên trong gần 70 năm, dân chúng nước này được chứng kiến một lễ đăng cơ mới, kể từ khi cố quốc vương Bhumibol Adulyadej lên ngôi năm 1950.

Màu vàng là màu chủ đạo trên khắp đất nước Thái Lan. Người dân được khuyến khích mặc áo vàng để thể hiện sự tôn kính và ủng hộ với Nhà vua. Các con phố quanh Hoàng cung cũng được trang hoàng lại.

{keywords}
Hoàng Thái tử Maha Vajiralongkorn lên làm Vua Thái Lan sau khi Nhà vua Bhumibol Adulyadej - Rama IX qua đời (Ảnh: Reuters)

Chính phủ Thái Lan cho biết, sự kiện lễ đăng quang của nhà vua Rama X sẽ tiêu tốn 31,5 triệu USD. 40.000 nhân viên an ninh đã được triển khai để đảo bảo trật tự trong ba ngày diễn ra sự kiện.

Thanh Hảo