- Roma vẫn luôn được ví von là thành phố vĩnh cửu. Ở đó, thủ đô CH Italia, Francesco Totti là nhân vật chính trong câu chuyện tình vĩnh cửu.

Totti là Roma

Những vị khách du lịch đến với Roma thường không thể bỏ qua Fontana di Trevi, đài phun nước nổi tiếng nhất không chỉ của Italia, mà cả thế giới.

Tương truyền những ai muốn trở lại Roma thì quay lưng để ném một đồng xu xuống nước, với tay phải đặt trên tim.

Trong thời gian gần đây, những vị khách du lịch ở Roma không chỉ tìm đến Fontana di Trevi. Họ còn dành thời gian để “ngắm nghía” Francesco Totti.

{keywords}

Totti là biểu tượng của Roma

Ở thủ đô của Italia có 2 đội bóng luôn duy trì sự thù địch với nhau, AS Roma và Lazio. Dẫu vậy, thành phố vẫn xem Totti như một biểu tượng, một “đặc sản” không phải nơi nào cũng có.

Từ ngôi đền Pantheon cho đến đấu trường La Mã cổ đại Colosseo, du khách luôn nhìn thấy một hình ảnh lặp đi lặp lại: những chiếc áo với số 10 trên lưng, luôn có cùng một cái tên Totti.

Ở Roma và Italia, những con người nổi tiếng lãng mạn nghĩ ra mọi cách để gọi Totti. Họ gọi anh là “il genio” (thiên tài), con người của “gol, magie e amore infinito” (những bàn thắng, ma thuật và tình yêu vô tận).

Hoa mỹ hơn, người Italia gọi anh là “il capitano eterno nella città eterna” (người đội trưởng vĩnh cửu của thành phố vĩnh cửu”.

Roma là thành phố vĩnh cửu. Và, Totti là Roma, biểu tượng của tình yêu vĩnh cửu.

Tuổi 40 và những điều kỳ diệu

Hôm 27/9 vừa qua, Totti đón sinh nhật lần thứ 40. Một sinh nhật có phần kém vui, khi trước đó Roma thua 1-3 trên sân của Torino, nhưng bản thân anh ghi 1 bàn thắng để làm quà cho riêng mình.

{keywords}

Totti đại diện cho tình yêu bất diệt

Tuổi 40 và 250 bàn thắng trong sự nghiệp ở Serie A. Một con số của lịch sử. Nếu tính trên mọi mặt trận, người đội trưởng vĩnh cửu đã ghi 306 bàn cho Roma, sau 763 trận.

Tuổi 40, và câu chuyện tình bất tử cùng Roma. Ra mắt khi mới 16 tuổi, Totti đang bước vào năm thứ 23 cống hiến chỉ với một màu áo bã trầu nổi tiếng ở thủ đô Italia, nghĩa là hơn một nửa cuộc đời.

23 năm cống hiến cho Roma, với mùa giải thứ 25 trong sự nghiệp chuyên nghiệp. Totti đã san bằng kỷ lục 25 mùa giải thi đấu ở Serie A mà Paolo Maldini - một biểu tượng của Milan - nắm giữ.

“Hãy tiếp tục đi Totti, tiếp tục tận hưởng niềm vui”, Maldini gửi thông điệp chúc mừng cho người bạn cũ, cũng là một trong những đối thủ mà anh ngại nhất trong sự nghiệp đầy vinh quang.

Tình yêu là mãi mãi

Trong 24 mùa giải trước, Totti không có nhiều danh hiệu cùng Roma. Bộ sưu tập của anh cùng đội bóng màu bã trầu khiêm tốn với 1 Scudetto, 2 Coppa Italia và 2 Siêu Cúp Italia.

Vinh quang khiêm tốn, và những thất bại nặng nề không ít. Thậm chí, Totti - trong vai trò đội trưởng - còn gắn với nhiều thất bại lịch sử của Roma.

{keywords}

Ở tuổi 40, Totti chưa dừng lại chuyện ghi bàn

Nhưng điều đó không quan trọng. Với Totti, điều quan trọng là cống hiến những gì có thể cho Roma, vì tình yêu và niềm đam mê.

Vì tình yêu Roma, những ngày ngày của một thập niên về trước, Totti từng phải gắn đinh y tế trong chân suốt một năm trời để có thể thi đấu.

Ở tuổi 40, thể lực có thể không tốt, nhưng tình yêu và kinh nghiệm của Totti thì vẫn rất cần thiết với Roma. Anh chấp nhận ngồi dự bị, nhường chỗ cho những con người trẻ hơn, và luôn sẵn sàng vào sân để cháy hết mình khi CLB cần.

Thậm chí, tinh thần chiến đấu và khát khao của Totti còn mạnh mẽ hơn không ít đồng đội trẻ. 2 bàn thắng chỉ sau 208 phút mùa này là minh chứng cho thấy những giá trị của Totti không hề mai một theo thời gian.

“Roma là tình yêu duy nhất của tôi”, Totti mỉm cười trong ngày sinh nhật. Sau lễ sinh nhật 40, Totti vẫn còn đầy động lực tiếp tục đam mê và cháy hết mình cho Roma.

Không phải ngẫu nhiên mà Totti còn có một biệt danh “Er Pupone” (đứa trẻ lớn). Anh vẫn rất trẻ ở tuổi 40, và “có thể đá thêm 5-6 mùa giải nữa”, như huyền thoại Maldini nhận định.

Ngọc Huy