Tuyển Việt Nam có thể đã giành được 1 điểm nếu như không nhận bàn thua rất đáng tiếc ở phút 90 trong trận ra quân VCK Asian Cup 2019 gặp Iraq tối qua. Và đây cũng là tình huống gây tranh cãi nhiều nhất sau trận thua của đội bóng áo đỏ.

Đó là tình huống đội bạn được hưởng một quả đá phạt cách khung thành tuyển Việt Nam khoảng 22m. Từ đây, hậu vệ cánh Ali Adnan đã vẽ một đường cong tuyệt đẹp mang về bàn thắng ấn định tỷ số 3-2 cho đội bóng đến từ Tây Á.

{keywords}
Cú sút phạt đẳng cấp của cầu thủ Iraq

Trong sự tiếc nuối đến cùng cực với bàn thua ở phút cuối trận khiến tuyển Việt Nam trắng tay, nhiều CĐV đã chỉ trích thủ môn Đặng Văn Lâm mắc lỗi vị trí. Tuy nhiên, trong mắt của các thủ môn Việt Nam từng có nhiều năm đối mặt với rất nhiều tình huống tương tự, họ có những phân tích sâu về chuyên môn để thấy rằng Lâm "Tây" không đáng trách.

Theo cựu thủ thành Thế Anh, khi phải đối mặt với các tính huống phạt ngoài vòng 16m50 các thủ môn đều đưa ra lựa chọn 3-7, 4-6 thậm chí là 4,5-5,5 tuỳ theo vị trí cự ly của điểm đặt bóng với cầu môn.

"Thông thường luôn có hàng rào che chắn bảo vệ cầu môn điều đó lại làm hạn chế tầm quan sát của thủ môn cho nên để cản phá tình huống cố định ngoài chọn vị trí đứng tốt, thủ môn phải quan sát thấy được thời điểm khi đối phương tiếp xúc với bóng để phán đoán quỹ đạo bay của trái bóng.

{keywords}
Đặng Văn Lâm hoàn toàn bó tay

Với trường hơn Văn Lâm hôm qua tôi nghĩ anh ta đứng 4-6 (đối phương sẽ khó khăn hơn trong việc chọn góc đá) sẽ tốt hơn 3-7 đã chọn, còn với quỹ đạo bóng bay như thế sẽ khó cản phá cho bất kỳ thủ môn nào chứ đừng nói là Đặng Văn Lâm của Việt Nam", cựu thủ môn Thế Anh phân tích.

Cựu thủ môn Bình Dương đưa ra lời khuyên với Văn Lâm: "Tôi xem Văn Lâm thi đấu từ AFF Cup và trận hôm qua thì xin ý kiến nhỏ với cậu ấy rằng với lợi thế về thể hình nên mạnh dạn hoạt động trong vòng 16m50 nhiều hơn nữa, nhất là các tình huống đối phương tạt từ 2 biên. Điều đó sẽ giúp ích rất nhiều cho hàng phòng ngự của Việt Nam khi phải chống đỡ với đối phương vượt trội hơn hẳn về thể hình".

Cùng quan điểm với Thế Anh, cựu thủ thành Dương Hồng Sơn phân tích: "Cầu thủ Iraq đá phạt quá hay, còn Văn Lâm theo tôi quan sát đã cúi người hơi thấp, còn vị trí đứng như thế là đúng rồi.

Sai lầm của Lâm có chăng chỉ là ở bàn thua thứ 2 khi anh đứng thấp, nên khi cản phá bị lập bập. Đó là những bài học với bất cứ thủ môn nào chứ không riêng Đặng Văn Lâm".

Video tuyển Việt Nam 2-3 Iraq:

Đặng Văn Lâm: “Chúng tôi đã cố gắng hết mình”

Chia sẻ trên trang cá nhân, Đặng Văn Lâm viết: “Bóng đá thật tuyệt vời! 90 phút quý giá! Chúng tôi đã cố gắng hết mình”. Chỉ sau khoảng 1 tiếng đồng hồ, dòng trạng thái của thủ thành số 1 tuyển Việt Nam nhận được gần 2.000 bình luận với hầu hết là những lời động viên. Rất nhiều đồng đội cũng tin là Đặng Văn Lâm sẽ chơi tốt hơn trong hai trận đấu tới.

Đ.Nam