Công Phượng dễ mất chỗ...

Trước khi V-League tạm hoãn lần thứ 2, Công Phượng tỏ ra xứng đáng “đồng tiền bát gạo” nhất ở CLB TPHCM kể từ khi chuyển về đây bằng bản hợp đồng cho mượn từ bầu Đức đầu mùa giải 2020.

Đá chính 10/11 trận đấu, Công Phượng đang là chân sút ghi được nhiều bàn thắng nhất cho đội bóng của HLV Chung Hae Seong, bên cạnh đó là những phá kiến tạo để đồng đội lập công.

{keywords}
Công Phượng sẽ phải đá xa khung thành hơn trong thời gian tới

Thế nhưng, rất có thể tới đây mọi chuyện sẽ khác với chân sút người xứ Nghệ khi CLB TPHCM vừa tậu về 2 tiền đạo “khủng” đến từ Costa Rica là Jose Ortiz và Ariel Rodriguez.

Sự có mặt của 2 cựu tuyển thủ Costa Rica này khiến Công Phượng phải lo khi khó có thể được xếp đá cao nhất trên hàng công như trước đây, bởi CLB TPHCM chẳng dễ gì bỏ cả đống tiền chuyển nhượng chỉ để ngồi dự bị.

Và thực tế, ở các buổi tập lẫn trận đấu giao hữu gần đây, HLV Chung Hae Seong đang kéo Công Phượng ra xa khung thành hơn so với trước nhằm tận dụng tối đa khả năng kỹ thuật của tiền đạo người xứ Nghệ.

Cụ thể hơn, Công Phượng được tính tới vị trí hộ công cho cặp tiền đạo người Costa Rica hoặc đá dạt biên thay vì đá cao nhất như giai đoạn đầu tiên ở mùa giải 2020.

... thầy Park bỗng vui hết nấc

Sau Asian Cup 2019 trên đất UAE, Công Phượng được kỳ vọng tương đối lớn để thay thế cho Anh Đức ở vị trí trung phong tại tuyển Việt Nam.

Tuy nhiên, trên thực tế đây chỉ là giải pháp tình thế của HLV Park Hang Seo trong giai đoạn mà cả Tiến Linh, Đức Chinh vẫn chưa... chín. Còn hiện tại, thuyền trưởng người Hàn Quốc dường như vẫn tính khác cho chân sút người xứ Nghệ.

{keywords}
Nhưng đây có vẻ như là điều thầy Park thích nhất

Và giống như phần lớn các HLV từng dẫn dắt trước đây của Công Phượng, rõ ràng ông Park muốn tiền đạo con cưng chơi thấp so với các trung phong trong mọi sơ đồ chiến thuật đặt ra ở tuyển Việt Nam, hoặc đưa ra biên nhiều hơn nhằm tận dụng tối đa khả năng kỹ thuật từ “Messi Việt Nam”.

Cách tính này rõ ràng là hợp lý, chỉ ngặt nỗi từ HAGL cho tới những lần lên tuyển vì tình thế Công Phượng thường xuyên phải chơi như một trung phong khiến khả năng đột phá không đạt hiệu quả cao, đồng thời biến chân sút người xứ Nghệ trở nên lười biếng trong việc quay về hỗ trợ mỗi khi đội chuyển sang phòng ngự.

Nhưng giờ, khi mà Công Phượng nguy cơ mất vị trí ở CLB và bắt đầu phải chuyển sang thi đấu với vai trò hộ công nhiều hơn so với trước đây có vẻ như lại rất... đúng ý ông Park Hang Seo cho chiến dịch làm mới tuyển Việt Nam.

Càng đúng ý với thuyền trưởng người Hàn Quốc, bởi vào lúc này Quang Hải vẫn chưa tìm được phong độ cao nhất của mình để khả năng Công Phượng sẽ được chọn như người thay thế xứng đáng nếu trường hợp người đồng đội đang khoác áo Hà Nội FC không kịp quay trở lại trong thời gian tới.

Thế mới bảo, Công Phượng mất vị trí tiền đạo cắm ở CLB là điều ông Park vui hơn cả, dù người hâm mộ có thể sẽ thấy nuối tiếc khi không còn nhìn thấy chân sút con cưng của mình ghi bàn “sòn sòn” như trước.

Tuệ Anh