1. Như đã thông tin, việc Thai-League dời đến tháng 9 mới lăn bóng trở lại làm cơ hội tham dự AFF Cup 2020 của thủ thành Đặng Văn Lâm trở nên rất hẹp.

Không tính đến chuyện CLB chủ quản của thủ môn mang 2 dòng máu Việt – Nga chơi xấu với đội bóng áo đỏ, chỉ riêng việc Muangthong United có thể sử dụng Đặng Văn Lâm cho cuộc đua vô địch ở Thai- League cũng đủ làm người gác đền số 1 của ông Park khó trở về cùng tuyển Việt Nam bảo vệ ngôi vô địch khu vực.

Lý do thì ai cũng biết, AFF Cup 2020 không nằm trong hệ thống của FIFA nên CLB chủ quản không nhất thiết phải nhả cầu thủ. Vì lý do này, nhiều người nghĩ đến khả năng tuyển Việt Nam cần đến một thủ thành nhập tịch khoả lấp chỗ trống cho Đặng Văn Lâm.

{keywords}
Filip Nguyễn được coi như lựa chọn số 1 để thay thế Đặng Văn Lâm, nếu thủ thành đang chơi bóng ở Thái Lan không thể dự AFF Cup 2020

2. Không cần phải tìm kiếm hay mất thời gian phải suy nghĩ cho HLV Park Hang Seo, bởi cái tên mà giới chuyên môn, truyền thông cũng như các CĐV đã “chấm” hộ chiến lược gia người Hàn Quốc: thủ môn Filip Nguyễn, người gác đền được gọi tên từ cách đây khá lâu.

Thủ thành đang chơi bóng trong màu áo CLB Slovan Liberec tại giải VĐQG Séc thậm chí còn được coi có chuyên môn vượt trội so với Đặng Văn Lâm, cùng lúc cũng đang tiến hành nhập quốc tịch Việt Nam để khoác áo đội tuyển như mới tuyên bố gần đây.

Với hồ sơ, năng lực được coi rất ổn và chuyện liên tục “thả tim” với HLV Park Hang Seo thông qua kênh truyền thông..., nhiều người tin rằng nỗi lo trong lòng chiến lược gia người Hàn Quốc ở vị trí thủ môn tại tuyển Việt Nam nếu mất Văn Lâm sớm được giải quyết bằng Filip Nguyễn.

3. Về lý thuyết, nếu Filip Nguyễn nhập tịch và được HLV Park Hang Seo triệu tập có thể giúp tuyển Việt Nam tốt hơn trong hành trình chinh phục những đỉnh cao mới.

{keywords}
nhưng thật khó, bởi HLV Park Hang Seo thích dùng "hàng cũ, quen" hơn là những người mới

Tuy nhiên, đến lúc này ông Park vẫn chưa nói gì đến Filip Nguyễn, bởi một phần thời gian tập trung đội tuyển còn khá xa, nhưng có lẽ thuyền trưởng tuyển Việt Nam cảm thấy chưa cần thiết phải vời đến thủ thành đang chơi bóng ở châu Âu về giúp đội tuyển.

Nói rõ hơn, HLV Park Hang Seo không cần Filip Nguyễn khi trong tay mình vẫn còn hàng loạt thủ môn giỏi chơi ở V-League. Với tính cách của chiến lược gia người Hàn Quốc rất khó để gạt đi cơ hội thể hiện cho những cái tên vốn đi cùng mình suốt 2 năm đầu tiên tại Việt Nam.

Có nghĩa, nếu không ở tình thế quá “bí bách”, chắc chắn thuyền trưởng tuyển Việt Nam sẽ chọn cho mình 1 thủ thành đang chơi bóng ở V-League thay thế Đặng Văn Lâm tại AFF Cup 2020 chứ không đả động một cái tên mới mà chưa chắc an toàn khi thiếu thời gian làm việc.

Cơ hội cho Filip Nguyễn càng nhỏ hơn, bởi yếu tố quan trọng nhất để mối liên kết giữa một người gác đền và các đồng đội trên sân thêm chặt chẽ là ngôn ngữ, tiếng nói trong khi thủ thành đang chơi bóng ở CH Séc không quá rành tiếng Việt.

Đã vậy, Filip Nguyễn cũng chẳng dễ dự AFF Cup 2020 bởi lý do tương tự như Đặng Văn Lâm khi giải đấu này nằm ngoài hệ thống thi đấu của FIFA, chưa nói tới việc giải đấu cao nhất khu vực không phải “game khó” cho ông Park hay tuyển Việt Nam.

Bởi với đội hình đủ chiều sâu, ăn ý trong 2 năm qua thì ngay cả sử dụng... Bùi Tiến Dũng vào bắt chính cho tuyển Việt Nam chăng nữa, đội bóng của thầy Park cũng thừa tự tin đủ sức bảo vệ ngôi vô địch chứ cần đến "dao mổ trâu" như Filip Nguyễn!

Video lượt về vòng loại World Cup 2022: Việt Nam 0-0 Thái Lan:

Xuân Mơ