1. Theo như thông báo mới nhất của FIFA, dự án tăng số đội tham dự World Cup tại Qatar lên 48 suất không khả thi ở thời điểm hiện tại, nên sẽ vẫn giữ nguyên 32 đội. 

Tiếp tục duy trì số đội bóng tham dự giải đấu lớn nhất hành tinh con số 32, rõ ràng cơ hội tuyển Việt Nam biến giấc mơ thành hiện thực là vô cùng khó khăn, thậm chí là không tưởng.

{keywords}
Tuyển Việt Nam đã từng nghĩ về World Cup 2022, nhưng giờ gần như đã đổ bể...

Bởi lẽ, dù đã lọt vào top 8 đội bóng mạnh nhất châu Á ở Asian Cup, nhưng trình độ chuyên môn hiện tại tuyển Việt Nam vẫn nằm ngoài khá xa nhóm 4 đội bóng mạnh nhất châu lục để có thể lấy vé tham dự World Cup.

2. Việc FIFA không giữ nguyên số đội dự VCK World Cup 2022 khiến nhiều người hâm mộ tuyển Việt Nam cảm thấy thất vọng, bởi cánh cửa để nhìn thấy thầy trò HLV Park Hang Seo góp mặt ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh dường như vẫn khá xa.

Thất vọng là đương nhiên, bởi nếu như tăng số đội tham dự World Cup cơ hội dành cho tuyển Việt Nam rất lớn khi đang sở hữu một dàn cầu thủ tài năng và đã khẳng định được bản thân qua nhiều giải đấu cấp châu lục đầy thành công suốt 2 năm qua.

Nhưng bây giờ, khi FIFA “chốt sổ” vẫn duy trì 32 tấm vé dự World Cup rõ ràng tuyển Việt Nam không còn cơ hội, bởi nói gì thì nói so với Nhật Bản, Hàn Quốc, Iran, Saudi Arabia hay Australia... thầy trò HLV Park Hang Seo chưa thể bằng về chuyên môn, đẳng cấp...

3. Người hâm mộ có thể vẫn thất vọng về thông tin FIFA khép cánh cửa giấc mơ World Cup với Việt Nam, nhưng có lẽ thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ nghĩ khác.

{keywords}
nhưng với những gì đang có trong tay, và HLV Park Hang Seo đang làm người hâm mộ hoàn toàn có thể tin tuyển Việt Nam sẽ sớm có mặt ở World Cup 

Bởi rất rõ ràng, dù chiến lược gia người Hàn Quốc đã từng nói về giấc mơ World Cup với bóng đá Việt Nam, nhưng đó lại là một tương lai xa chứ không phải hiện tại.

Có nghĩa theo tính toán của ông Park thì lứa cầu thủ như Quang Hải, Công Phượng, Xuân Trường... vào lúc này dù tài năng nhưng vẫn còn quá trẻ để có thể hoàn thành được giấc mơ World Cup cho bóng đá nước nhà. Nói một cách khác, đây là lứa cầu thủ để xây dựng giấc mơ ra biển lớn nhưng cần có thời gian, kế hoạch... để thực hiện điều đó.

Cụ thể hơn nữa, World Cup 2022 có lẽ vẫn rất xa với bóng đá Việt Nam bởi thực tế giấc mơ tham dự giải đấu lớn nhất hành tinh chỉ được nghĩ đến khi U23 giành HCB giải châu Á, hạng tư Asiad, vô địch AFF Cup hay chơi tốt tại Asian Cup mới đây mà thôi.

Còn trước đó, gần như bóng đá Việt Nam loanh quanh cũng chỉ ở AFF Cup hay SEA Games là hết thì việc giành vé dự World Cup 2022 (kể cả khi tăng số đội tham dự) cũng hết sức... gấp gáp.

Mọi thứ cần có lộ trình cũng như kế hoạch hoàn hảo, và giờ ông Park đang làm điều này để xây cho tuyển Việt Nam một đẳng cấp khác một cách vững chắc, trước khi nghĩ đến World Cup ở tương lai gần...

Mai Anh