Thủ chưa đáng tin...

Về lý thuyết, đến lúc này ngoại trừ trường hợp Văn Hậu thì U23 Việt Nam đang có những con người được coi tốt nhất nơi hàng phòng ngự ở lứa tuổi U23.

Sự trở lại sau chấn thương của Thanh Thịnh, Đình Trọng cũng là tin vui dành cho HLV Park Hang Seo ở giải đấu mà đội nhà đang hướng đến mục tiêu rất cao: Giành tấm vé dự Olympic Tokyo.

{keywords}
Sự trở lại của Đình Trọng chưa đủ đảm bảo cho hàng thủ U23 Việt Nam tốt hơn

Thế nhưng, rõ ràng nhìn hàng thủ của HLV Park Hang Seo từ SEA Games đến lúc này vẫn có những băn khoăn nhất định khi còn tồn tại những điểm yếu khá lớn về chuyên môn.

Sở dĩ chưa ổn là bởi ông Park phải xây dựng một hàng phòng ngự với những con người mới, cùng lúc chất lượng, đẳng cấp lại không bằng so với VCK U23 châu Á cách đây 2 năm.

Thành Chung, Tấn Sinh, Thanh Thịnh... đương nhiên tốt nhất lúc này, nhưng so với những Duy Mạnh, Bùi Tiến Dũng cách đây 2 năm là chưa thể. Người còn lại đủ đẳng cấp là Đình Trọng lại đang bị đặt dấu hỏi về phong độ sau thời gian chấn thương dài.

Và thực tế, ở SEA Games 30 vừa qua dù phải nhận rất ít bàn thua nhưng U23 Việt Nam lại hay thủng lưới ở những tình huống không đáng có, dù các đối thủ chẳng gây quá nhiều sức ép.

... phải chờ vào công cường

Trái với sự đi xuống (vì lý do khách quan) của hàng thủ, hàng công U23 Việt Nam lúc này đang có những thay đổi lớn lao, đồng thời tạo được sự tin tưởng tuyệt đối khi Tiến Linh, Đức Chinh đang có bước tiến dài về chuyên môn.

Bộ đôi tiền đạo của U23 Việt Nam lúc này thực sự lột xác kể từ SEA Games 30 khi trở nên nguy hiểm, đa năng, cũng như hiệu quả hơn so với trước đây.

{keywords}
Trong khi đó hàng công của U23 Việt Nam lại đang chơi thực sự ấn tượng để ông Park rộng đường tính cho cuộc đối đầu với U23 UAE

Không chỉ sở hữu 2 chân sút đang có phong độ rất cao, sự đa dạng trong lối chơi tấn công của U23 Việt Nam lúc này cũng thực sự đáng sợ, bất chấp không có những con người tốt nhất giống như VCK U23 châu Á 2018.

Sơ đồ 3-5-2 lúc này đã được U23 Việt Nam sử dụng nhuyễn với những đường lên bóng từ 2 biên, hay đa dạng trong các tình huống tấn công vỗ mặt ở trung lộ.

Hàng công tốt như thế, chắc chắn HLV Park Hang Seo sẽ cho U23 Việt Nam đánh phủ đầu trước U23 UAE. Bởi chỉ tấn công mới có thể chiến thắng, đồng thời phải gây sức ép cho hàng thủ đội bóng Tây Á mới hạn chế nhược điểm trước khung thành của đội nhà.

Nói chính xác hơn, ông Park không thể lựa chọn lối chơi phòng ngự phản công khi khả năng chống sức ép của hàng thủ đội nhà rất kém, cùng lúc cũng khó bỏ uổng khi cả Tiến Linh, Đức Chinh đang có phong độ cao, chưa nói cả 2 đã tìm được tiếng nói chung – điều tưởng chừng rất khó trước đây.

Càng phải đá tấn công, bởi những gì đã từng cho thấy ở trận giao hữu cuối năm 2019 trước khi SEA Games 30 diễn ra với chính U23 UAE thì hàng thủ đội bóng Tây Á cũng không quá mạnh để U23 Việt Nam phải chơi dè dặt.

Thế thì đá tấn công và chiến thắng thôi, U23 Việt Nam!

Mai Anh