Sự cố trọng tài lại bùng phát...

Sau nhiều vòng đấu công tác trọng tài có vẻ như “êm thấm” thì tới vòng 20, các vua sân cỏ ở V-League đã... lên ngôi trở lại với hàng loạt lỗi gây ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả các trận đấu.

Bắt đầu từ trận đấu sớm trên sân Pleiku, tình huống trọng tài Đỗ Thanh Đệ từ chối thổi phạt đền cho HAGL khi đấu với Viettel. Pha bóng diễn ra ở phút 53, Văn Toàn có vẻ đã bị Đức Chiến chuồi bóng làm ngã trong vòng 16m50, nhưng rốt cuộc chỉ nhận được cái lắc đầu từ người cầm còi. 

{keywords}
Trợ lý Nguyễn Chí Trường đã khiến CLB Sài Gòn mất oan 1 bàn thắng ở trận đấu gặp Bình Dương

Cũng ở vòng 20 trên sân Thống Nhất, trọng tài Nguyễn Văn Chôm và trợ lý số 1 Nguyễn Chí Trường từ chối một bàn thắng mười mươi khi bóng đã qua vạch vôi sau pha dứt điểm từ xa dội xà ngang của Geovane. Sai lầm của tổ trọng tài là một phần nguyên nhân khiến CLB Sài Gòn nhận thất bại trước Bình Dương và tiếp tục rơi vào tình thế hiểm nghèo.

Chưa hết, ở sân Tam Kỳ pha bóng nhạy cảm mà vua sân cỏ Nguyễn Đình Thái cho đội chủ nhà hưởng phạt đền, hay việc ông Hoàng Ngọc Hà nhẹ tay với Hải Huy ở tình huống đánh nguội, trả đũa kín cũng khiến công tác trọng tài ở vòng 20 thực sự nóng.

... hay chuyện củi lửa cuối mùa?

Thực tế, nếu chỉ nhìn vào những sai sót của trọng tài ở vòng 20 hoàn toàn không thể khẳng định giới cầm còi có vấn đề gì ngoài chuyên môn yếu được, đó là chắc chắn.

Thế nhưng với sai sót kéo dài từ mùa sang mùa khác, buộc người hâm mộ phải hoài nghi về năng lực thậm chí là tư tưởng của không ít các trọng tài đang làm nhiệm vụ ở giải đấu cao nhất Việt Nam. 

{keywords}
Trọng tài Nguyễn Văn Chôm từng khiến Than.QN nổi cáu trên sân Thống Nhất ít vòng đấu trước

Và có thể, trọng tài Đỗ Thành Đệ, Nguyễn Văn Chôm không để xảy ra những sai số tại sân Pleiku hay Thống Nhất thì cũng khó cho HAGL hay CLB Sài Gòn chiến thắng, bởi nhìn tổng thể họ chơi không tốt hơn so với các đối thủ.

Tuy nhiên, các trọng tài sai là cái cớ để những đội bóng thất bại đổ lỗi. Và từ đó niềm tin dành cho những người cầm cân nảy mực tại V-League xuống thấp thêm một chút, bất kể từ đầu giải đến giờ điều tiếng đã ít đi khá nhiều so với mọi năm.

Càng đáng lo hơn cho giải đấu, bởi rõ ràng đây đang là giai đoạn tương đối nhạy cảm khi cuộc chạy trốn suất xuống hạng hay vị trí đi play-off thực sự nóng cần nhiều hơn những tiếng còi tốt, sạch...

Người ta lo cho giải đấu không sợ chuyện vỡ, mà nằm ở chính các trọng tài với những câu chuyện hậu trường vốn dĩ không mấy hay ho từ trước đến nay để sợ rằng chính các vua sân cỏ bị chi phối bởi lực lượng nào đó phía sau rồi làm mọi cách bóp méo kết quả của các trận đấu.

Đây mới là điều đáng lo chứ không phải sai số, vì thế khi vòng 20 kết thúc với khá nhiều lỗi trọng tài lại rộ lên bỗng người ta phải nghĩ tới chuyện “củi lửa” ở giai đoạn cuối mỗi mùa giải.

Mai Anh