- Sai liên tục, thậm chí có hệ thống vốn chẳng phải chuyện lạ. Giới cầm còi ở Việt Nam còn mắc rất nhiều những lỗi khó có thể tưởng tượng càng khiến hình ảnh của Vua trong mắt cầu thủ, HLV chẳng còn mấy phần tôn trọng.

Sai cả...làng

Bây giờ, có lẽ chẳng cần thống kê xem có bao nhiêu câu chuyện đáng buồn về giới trọng tài Việt Nam ở sân cỏ V-League hay giải hạng Nhất ở mỗi vòng đấu nữa.

Bởi quá nhiều, để đến nỗi nhiều người đã phải nói vui với nhau rằng: Vòng đấu nào giới cầm còi không bị tố, không bị chửi thì đó mới là một vòng đấu thành công, thay vì chuyên môn ở các trận đấu, niềm vui từ khán đài.

{keywords}

Trọng tài Việt đang mất uy tín dữ dội

Sai không thể đếm vì lỗi nhận định hay lỗi vị trí...thì đã đành. Đằng này chỉ riêng chuyện đổi trắng thay đen kết quả các trận đấu cũng nhiều vô số thì quả thực là...bó tay.

Các vua sân cỏ sai thì ai cũng thấy, nhưng những người quản lý, đào tạo họ thì chẳng ai nói đến trong khi cũng..."lởm" như nhau.

Ai sai nữa nếu như không phải là ban trọng tài khi đến lúc này vẫn đang sở hữu một đội ngũ trọng tài kém chất lượng như đã thấy.

Thế nhưng lạ một điều, ông trưởng ban trọng tài vẫn thỉnh thoảng lên để tố quân mình - điều mà không bao giờ xảy ra bất kỳ nơi đâu. Bởi đơn giản họ đứng ngoài mọi hoạt động của liên đoàn, giải đấu và chỉ cầm còi khi có lời mời.

Và nếu như không chất lượng các giải đấu sẽ loại bỏ không mời trọng tài có vết. Thế nhưng, VPF vẫn mời và tiếp tục đẩy V-League lao đao vì các vua như thế.

Đến những nụ cười nhếch mép

Tan trận đấu ở sân Gò Đậu, HLV Lê Huỳnh Đức đã bày tỏ sự bức xúc của mình với giới cầm còi cũng như trợ lý trọng tài thứ nhất Lê Ngọc Ân dù đội nhà chiến thắng, và tình huống khá nhỏ trong trận đấu.

Nhưng trước đó, khi còn ở trên sân vào thời điểm trợ lý thủ môn của đội nhà bị mời lên khán đài vì phản ứng pha bóng không cho Đà Nẵng được hưởng phạt góc người ta thấy tướng Đức cười nhếch mép đầy ẩn ý.

{keywords}

Vì những phán quyết rất thiếu chính xác

Thuyền trưởng của đội bóng sông Hàn đã không đôi co, không phản ứng ngay trên sân. Nhưng chỉ bằng nụ cười nửa miệng ấy đủ để nói về thái độ của cựu danh thủ này với các Vua.

Đấy chỉ là một trong những tình huống không ảnh hưởng đến kết quả trận đấu, cũng như chẳng to tát cho lắm. Còn thử hỏi những đội bị mất điểm trắng trợn kiểu Khánh Hòa hay SLNA ở V-League mùa này thì e có cả vài tấn "hoa củ quả" dành cho các vua.

Các trọng tài thường hay kêu ca giới cầu thủ, HLV giờ không tôn trọng mình. Điều này là có thật, và cũng chẳng phải bây giờ mới thế nhưng thử hỏi các vua có làm cho họ phục hay không?

Câu trả lời là không và thế nên nếu ý nhị thì chỉ cười nhếch mép bày tỏ thái độ như HLV Huỳnh Đức, hoặc lặng lẽ coi đó như một phần rất chán của bóng đá như nhiều ông thầy cầm quân ở V-League thổ lộ cũng đã là quá tốt đối với các trọng tài tâm không mấy sáng.

Còn chuyện bị chửi, bị khán giả ném giày dép hay đòi ăn thua đủ thì thôi e chẳng còn gì để nói nữa. Mà chỉ lạ, từ trưởng ban trọng tài cho đến quân của mình vẫn lạnh lùng với thái độ như vậy, thế mới tài...

Và V-League còn nổi sóng với trọng tài dài dài...

Duy Nguyễn