Malaysia và trục dọc của Tan Cheng Hoe

Trong lần gần nhất làm khách ở Mỹ Đình, trận lượt về chung kết AFF Cup 2018, Malaysia xuất phát với sơ đồ 4-4-1-1, khi HLV Tan Cheng Hoe yêu cầu tính chiến đấu cao tại trung lộ.

{keywords}
Shahrul Saad rất quan trọng trong lối chơi của Malaysia

Cho đến thời điểm này, Tan Cheng Hoe vẫn đang cố gắng giấu bài. Nhưng nhìn vào những trận vừa qua, có thể thấy Malaysia cân bằng hơn giữa việc triển khai bóng trung lộ và cánh.

Điểm nhấn mà Malaysia đang thể hiện là một trục dọc trung lộ, được hình thành dựa trên hai thủ lĩnh Shahrul Saad ở hàng thủ, và Brendan Gan trên hàng tiền vệ.

Shahrul Saad có nhiệm vụ tổ chức bóng và phát động thế trận từ phía sau. Trung vệ 26 tuổi này tấn công khá tốt, và anh quyết tâm thể hiện mình, như để chuộc lỗi cho chiếc thẻ đỏ ở lần gần nhất đến sân Mỹ Đình.

Trong khi đó, chấn thương của Nor Azam Abdul ảnh hưởng rất nhiều đến lối chơi của Malaysia. Từ đó, vai trò của Brendan Gan ở trung tuyến càng thêm quan trọng.

Tiền vệ 31 tuổi này có nhiệm vụ đánh chặn, thu hồi bóng và che chắn cho hàng thủ. "Chúng tôi có sự tự tin. Việt Nam mạnh, nhưng Malaysia đã sẵn sàng để giành chiến thắng", Brendan Gan tuyên bố.

Shahrul Saad và Brendan Gan tạo thành trục dọc trung lộ. Từ đó, bóng sẽ được triển khai ra hai cánh cho "ngoại binh" Sumareh cũng như Safawi Rasid, để hai cầu thủ này tận dụng kỹ thuật và tốc độ để tạo đột biến.

HLV Park Hang Seo cần phải có giải pháp để phong tỏa khả năng chuyền bóng của Shahrul Saad và Brendan Gan. Khi ấy, lối chơi của Malaysia phá sản, và Việt Nam có cơ hội làm chủ thế trận.

Vai trò của Syafiq Ahmad

Trong đội hình Malaysia, Norshahrul Idlan là tiền đạo nhiều kinh nghiệm nhất. Cầu thủ 33 tuổi này đã có 77 trận quốc tế, ghi 14 bàn.

{keywords}
Syafiq Ahmad ghi bàn cho Malaysia trong cả 2 trận vòng loại vừa qua

Nhưng trong lối chơi hiện tại, HLV Tan Cheng Hoe ưu ái Syafiq Ahmad hơn. Ở đây là vai trò trong việc triển khai thế trận tấn công.

Norshahrul Idlan hiện tại có nhiệm vụ thu hút hậu vệ đối thủ, di chuyển tạo khoảng trống. Syafiq Ahmad hoạt động rộng, nhưng anh có nhiệm vụ dứt điểm chính.

Syafiq Ahmad ghi 2 bàn trong cả 2 trận đấu đầu tiên của Malaysia ở bảng G. Trong đó, trận thua UAE 1-2 trên sân nhà anh mở tỷ số ngay ở phút đầu tiên.

Trong 3 trận gần nhất, tiền đạo 24 tuổi này ghi 5 bàn. Mới nhất là cú hat-trick vào lưới Sri Lanka, ngay trước khi Malaysia bay sang Hà Nội, chuẩn bị cho trận làm khách của Việt Nam.

8 bàn sau 15 trận đấu là hiệu suất tương đối tốt của Syafiq Ahmad. Hơn nữa, anh là mẫu cầu thủ dứt điểm đa dạng, sở hữu chiều cao 1,74 mét nhưng chơi bóng bổng rất tốt.

Một khi HLV Park Hang Seo có cách để phong tỏa Syafiq Ahmad, hạn chế được các tình huống tấn công trước khung thành Đặng Văn Lâm, tuyển Việt Nam càng tăng thêm cơ hội chiến thắng.

Thiên Thanh