- Thua về thể chất, kém về khoa học và y tế, câu chuyện vinh quang của Michael Phelps là sự tương phản với các VĐV Việt Nam dự Olympic.

Sinh ra để bơi

Michael Phelps vừa giành chiếc HCV Olympic thứ 22 trong sự nghiệp - một con số tưởng như không thể với bất kỳ VĐV chuyên nghiệp nào.

Kể từ khi bùng nổ ở Athens 2004, kỳ Olympic thứ hai mà anh tham dự, ngăn cản Phelps bước lên bục vinh quang với những chiếc HCV là điều không thể.

Phelps được sinh ra để bơi, đó là cách chính xác nhất để nói về anh - một huyền thoại bất tử của đường đua xanh.

{keywords}

Phelps có cơ thể hoàn hảo của một VĐV bơi lội

Thực vậy, cấu tạo cơ thể của Phelps phù hợp với mọi quy tắc vật lý để hoạt động tốt dưới nước.

Phelps có chiều cao 193 cm, và cơ thể anh tương đối mỏng. Điều này hạn chế tối đa sức cản của nước. Hai cánh tay của Phelps tạo thành một vòng cung với đường kính lên đến 201 cm.

Sự kết hợp hoàn hảo của các bộ phận cơ thể giúp Phelps như một mái chèo với lực đẩy mạnh.

Đồng thời, chân của Phelps không dài - nếu không muốn nói là ngắn, dựa theo cấu tạo cơ thể. Đây cũng là một lợi thế khác, tạo nên một lực đẩy mạnh mẽ như ở các con tàu cánh ngầm.

Ấn tượng hơn, khi các khớp mắt cá của Phelps có thể mở rộng linh hoạt không khác gì các vũ công ballet. Nhờ vậy, chân của anh tạo được lực đẩy tối đa.

Một điểm quan trọng khác để ví Phelps sinh ra để bơi: phổi của anh chứa được khoảng 12 lít không khí - cao gấp đôi so với cấu tạo phổi của người bình thường.

Chuyên nghiệp và khoa học

Chắc chắn, cấu tạo cơ thể của Phelps sẽ không thể phát huy hết lợi thế, nếu thiếu đi sự khổ luyện.

Phelps luôn làm việc ở cường độ cao để duy trì ổn định và cải thiện hơn nữa những lợi thế bẩm sinh của mình.

{keywords}

Tính chuyên nghiệp cùng sự hỗ trợ từ khoa học và y tế giúp Phelps thành công

VĐV bơi lội 31 tuổi này luôn nghiêm ngặt với chính mình - cho dù thực tế đã có không ít thời điểm anh bị bắt gặp sử dụng rượu vượt quá giới hạn cho phép.

Chế độ dinh dưỡng của Phelps trong lúc tập luyện hoặc thi đấu luôn rất đặc biệt. Sức ăn của anh gấp 4-6 lần so với người bình thường, và luôn đòi hỏi phải gồm một số thực phẩm nhất định, để cung cấp 10.000 - 12.000 calo.

Để giúp Phelps có nguồn năng lượng phù hợp với cơ thể, các chuyên gia của Mỹ đã tốn không ít thời gian nghiên cứu về khoa học và y tế.

Năm 2008, sau khi Phelps giành 8 HCV ở Bắc Kinh, dư luận - đặc biệt là truyền thông thế giới - đặt ra câu hỏi về độ trung thực của anh. Khi ấy, nhiều VĐV chuyên nghiệp Mỹ bị phát hiện dùng doping càng khiến Phelps bị hoài nghi.

Rất tự tin, Phelps chấp nhận tham gia vào dự án kiểm tra doping, dưới sự chứng kiến của Ủy ban phòng chống doping thế giới.

Người ta đã làm đủ mọi cách, bao gồm cả việc sử dụng chất tăng cường hiệu suất (được sử dụng trong nhiều lĩnh vực, chưa thể xem là doping nếu không lạm dụng), nhưng Phelps không có một phản ứng nào.

Ở Michael Phelps là giá trị thiên bẩm, sự khổ luyện và những điều kiện khoa học - y tế tuyệt vời.

Thể chất và khoa học, các yếu tố quyết định thành công, lại chính là những điểm mà VĐV Việt Nam còn thiếu.

Michael Phelps phá vỡ kỷ lục tồn tại 2.168 năm ở Olympic

Với tấm HCV ở nội dung bơi 200m cá nhân hỗn hợp nhân, Michael Phelps khẳng định vị thế là vận động viên thành công nhất trong lịch sử Olympic.

Bảng tổng sắp huy chương Olympic Rio hôm nay 12/8

VietNamNet sẽ cập nhật liên tục, chính xác bảng tổng sắp huy chương Olympic Rio 2016. 

Đại Phong