- Trung vệ thép Pepe cùng tiền đạo sắm vai người hùng Eder là hai ngôi sao sáng nhất trong đội hình của Bồ Đào Nha ở trận chung kết Euro 2016, khi được các nhà chuyên môn chấm điểm 9.

 

Cố hết sức, Pepe nôn ngay trên sân

Trung vệ Real đã chơi cực hay ở Stade de France và những nỗ lực phi thường sau chấn thương khiến Pepe đuối sức khi kết thúc trận chung kết.

Niềm hy vọng của Bồ Đào Nha phải rời sân từ khá sớm báo hiệu một ngày thi đấu khó khăn cho Bồ Đào Nha. Nhưng bằng một lối chơi phòng ngự phản công chủ động, chắc chắn, đoàn quân HLV Santos vẫn kéo được trận chung kết sang thời gian hiệp phụ.

{keywords}
Pepe (3) và Patricio (1) chơi rất hay dưới hàng thủ Bồ Đào Nha

Để rồi đúng vào thời điểm ít ai ngờ tới nhất, "siêu dự bị" Eder lóe sáng với cú sút xa cháy lưới Lloris để đem về chiếc cúp vô địch châu Âu đầu tiên trong lịch sử cho Bồ Đào Nha.

Pepe được UEFA bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận chung kết. Trung vệ 33 tuổi này đã có 12 pha cản phá và 3 lần chặn đứng cú dứt điểm của tiền đạo Pháp trên sân Stade de France.

Nhờ bàn thắng "quý hơn vàng" này mà Eder được chuyên gia của Sportsmail chấm điểm 9, dù thực tế anh chỉ vào sân từ phút 78.

Chiến công của đội bóng xứ Iberia nhờ rất nhiều ở hàng thủ, với sự xông xáo và khả năng chỉ huy, bọc lót cực tốt của Pepe (9 điểm). Bên cạnh đó, thủ môn Rui Patricio (8 điểm) cũng xứng đáng nhận được những lời ngợi khen, với pha cản phá xuất thần cú đá của Sissoko và Giroud.

Bị chấm điểm thấp nhất trong đội hình của nhà tân vô địch châu Âu lại là Cristiano Ronaldo (6 điểm). Anh quá đen đủi khi phải rời sân sớm trong bối cảnh chưa để lại chút dấu ấn nào.

{keywords}
Eder trở thành người hùng của Bồ Đào Nha

Nhìn sang tuyển Pháp, cái tên được đặt nhiều kỳ vọng nhất Paul Pogba cuối cùng lại gây thất vọng tràn trề (5 điểm). Tiền vệ đang khoác áo Juve thi đấu mờ nhạt và có phần bị ngợp trong trận đấu lớn nhất sự nghiệp.

Ngoài ra, những thành viên khác như Koscielny, Griezmann hay Giroud cũng bị các nhà chuyên môn đánh giá chơi chưa đạt yêu cầu ở trận chung kết (cùng được chấm 5,5 điểm).

Cầu thủ đá tốt nhất bên phía chủ nhà là Moussa Sissoko, với những tình huống đi bóng và dứt điểm dũng mãnh (8 điểm). Ngoài ra, Matuidi (7,5 điểm) cũng hoạt động như con ong chăm chỉ ở khu trung tuyến.

Trên cương vị huấn luyện, HLV Fernando Santos xứng đáng nhận điểm 9 với cách bày binh bố trận hợp lý, ru ngủ đối phương, trước khi tung tiền đạo Eder vào sân tung ra nhát kiếm quyết định hạ "những chú gà trống Gaulois".

Chi tiết điểm của từng cầu thủ và HLV 2 đội

Bồ Đào Nha (4-1-3-2): Patricio 8 điểm, Soares 7, Pepe 9, Fonte 8, Guerreiro 8, Carvalho 8, Sanches 7 (Eder 78', 9), Silva 7.5 (Moutinho 60', 7), Joao Mario 7, Nani 7, Ronaldo 6 (Quaresma 25', 7).

HLV Fernando Santos: 9 điểm

Pháp (4-2-3-1): Lloris 7 điểm, Sagna 6.5, Koscielny 5.5, Umtiti 7, Evra 6, Pogba 5, Matuidi 7.5, Sissoko 8 (Martial 110', 6), Griezmann 5.5, Payet 7 (Coman 58', 7.5), Giroud 5.5 (Gignac 78', 7).

HLV Deschamps: 6 điểm

* Anh Tuấn