Tự tin...

Sau 2 trận đấu đầu tiên ở Asian Cup 2019, dù kết quả là giống nhau khi cùng trắng tay trước Iran, Iraq nhưng rõ ràng Yemen chơi không ấn tượng như cách mà tuyển Việt Nam đã trình diễn.

Hàng thủ của đội bóng đến từ Tây Nam Á không mạnh, thậm chí được coi khá non nớt và phần lớn các bàn thua phải nhận đều có lỗi lớn từ các trung vệ khi thường bị hút theo bóng, cũng như không có sự tổ chức tốt.

{keywords}
Những gì đã thể hiện qua 2 trận đấu, cơ hội chiến thắng Yemen của tuyển Việt Nam là rất cao

Khả năng chiến thắng dành cho tuyển Việt Nam còn cao hơn nữa khi trong khung gỗ, thủ môn Saoud Al Sowadi tỏ ra chậm chạp, phán đoán tình huống không thật sự tốt, đặc biệt trong các pha dứt điểm từ xa.

Tất nhiên, Yemen cũng khó có thể chơi tốt hơn khi 2 trận đấu vừa qua gặp Iran và Iraq rất mạnh, nhưng như đã nói đội bóng này không có gì quá đặc biệt để cơ hội chiến thắng dành cho thầy trò HLV Park Hang Seo là không hề nhỏ.

nhưng vẫn rất lo

Cơ hội chiến thắng dành cho Quang Hải, Công Phượng và đồng đội được xem nhỉnh hơn so với Yemen. Nhưng nói như thế không có nghĩa tuyển Việt Nam dễ thở như gặp... Lào hoặc Campuchia, bởi dù gì đây cũng là Asian Cup.

Không những vậy, việc thiếu vắng Duy Mạnh (vì thẻ phạt) đang đẩy HLV Park Hang Seo vào mối lo lắng mới, dù không phải quá thiếu người thay thế khi còn Thành Chung hoặc kéo Văn Hậu vào.

Chiến lược gia người Hàn Quốc phải lo, bởi nếu thay Thành Chung vào vị trí của Duy Mạnh sẽ không dễ tìm được tiếng nói chung một cách nhanh chóng cùng 2 trung vệ còn lại là Tiến Dũng, Quế Ngọc Hải. 

{keywords}
tuy nhiên, việc Duy Mạnh vắng mặt vì thẻ phạt đang đẩy tuyển Việt Nam vào những rắc rối không hề nhỏ

Nếu như kéo Văn Hậu từ biên vào trong đá trung vệ, vấn đề ăn ý không có gì quá khó khăn, nhưng vị trí của cầu thủ trẻ nhất tuyển Việt Nam để lại cũng đối mặt với vấn đề: Ai thay thế?

Hồng Duy chơi không tồi ở các phương án lên hỗ trợ tấn công như đã thấy ở trận đấu với Iraq, thế nhưng khâu phòng ngự lại chưa tốt. Và ở trận thua đau Iraq, chính vị trí của Hồng Duy không ổn đã là tử huyệt để đội bóng Tây Á khoét vào trước khi thành công bằng pha sút phạt ấn định tỉ số ở những phút cuối.

Hàng thủ của tuyển Việt Nam chỉ cần chệch choạc có thể trả giá đắt trong bối cảnh cần nhiều bàn thắng và phải hạn chế bàn thua, nếu muốn lấy vé qua khe cửa hẹp để vào vòng 1/8. Đây là điều ông Park lo nhất cho tới lúc này.

Không chỉ chỉ lo lắng cho câu chuyện ở hàng thủ, sức mạnh tấn công của tuyển Việt Nam cũng cần được kiểm chứng thông qua chất lượng các đường chuyền, tổ chức hãm thành và cuối cùng là hiệu suất trong các pha dứt điểm.

Đặc biệt hiệu suất ở các pha dứt điểm mà các học trò của HLV Park Hang Seo cho thấy vẫn là vấn đề tương đối lớn. Ai cũng thấy Công Phượng, Quang Hải... đã bỏ lỡ những cơ hội tốt như thế nào trong các trận đấu đã qua.

Yemen có thể không đủ sức mạnh để buộc tuyển Việt Nam ôm hận, nhưng bằng vào những vấn đề mà HLV Park Hang Seo đang đối mặt, đoàn quân của ông Jan Kocian cũng có lý do để kỳ vọng ít nhất một kết quả hoà, hoặc thua nhẹ nhất có thể.

Mà nếu Yemen làm được điều đó, rất khó có niềm vui cho thầy trò ông Park!

Video bàn thắng Việt Nam 0-2 Iran:

M.A