Thêm tiện ích cho du khách hai nước

Đề án kết nối thanh toán song phương Việt Nam - Thái Lan qua mã QR nằm trong khuôn khổ kế hoạch hành động của Chính phủ Việt Nam trong thời gian giữ vai trò Chủ tịch luân phiên ASEAN năm 2020. Đề án đã hiện thực hóa các cam kết trong bản ghi nhớ về hợp tác giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ngân hàng Trung ương Thái Lan trong lĩnh vực đổi mới tài chính.

Ông Nguyễn Kim Anh - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nhận định, việc kết nối thử nghiệm thành công là thành tựu quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa 2 ngân hàng trung ương nói riêng và 2 quốc gia nói chung. Đây cũng là dấu mốc quan trọng trong hợp tác giữa ngân hàng trung ương các nước ASEAN trong thực hiện sáng kiến của ASEAN về kết nối thanh toán sử dụng mã QR, với mục tiêu thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực, chuyển đổi số các nền kinh tế.

Kết nối thanh toán song phương nhằm hỗ trợ du khách Việt Nam khi du lịch ở Thái Lan và du khách Thái Lan khi du lịch ở Việt Nam có thể sử dụng ứng dụng của các ngân hàng Việt Nam và Thái Lan trong giao dịch tài chính. Cụ thể, khi du khách mua hàng hóa, dịch vụ tại các cửa hàng tiện ích, siêu thị, trung tâm thương mại của Thái Lan và Việt Nam; du khách không cần dùng tiền mặt, các loại thẻ ghi nợ hay thẻ tín dụng. Thay vào đó, du khách có thể sử dụng phương thức thanh toán bằng mã QR tại các điểm chấp nhận thanh toán QR quốc tế ở hai nước.

Phương thức thanh toán bằng mã QR trở nên phổ biến trong đời sống ở Việt Nam và Thái Lan. Đây là điều kiện thuận lợi cho việc ứng dụng QR đối với các giao dịch thanh toán liên biên giới; từ đó thúc đẩy thương mại, đầu tư, du lịch song phương cũng như tăng cường sử dụng đồng nội tệ trong thanh toán giữa hai nước. Du khách Việt Nam khi thanh toán hàng hóa dịch vụ bằng THB tại Thái Lan, sẽ lập tức được ngân hàng phát hành thông báo số tiền thanh toán chuyển đổi ra VND. Ngược lại, du khách khách Thái Lan sẽ biết được ngay số tiền THB tương ứng phải trả cho hàng hóa, dịch vụ sử dụng ở Việt Nam. Tiện ích này hỗ trợ cho du khách trong so sánh giá cả và quản lý chi tiêu tại nước ngoài, giảm rủi ro tỷ giá trong thanh toán.

{keywords}
 Phiên họp triển khai giải pháp giữa tổ công tác của VietinBank và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Nâng cao vai trò ngân hàng quyết toán

Đề án kết nối thanh toán song phương Việt Nam - Thái Lan qua mã QR được thực hiện dưới sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ngân hàng Trung ương Thái Lan, trong đó: Công ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) và Tổ chức Chuyển mạch Thẻ Thái Lan (NITMX) giữ vai trò chuyển mạch tài chính; VietinBank và Bangkok Bank Thái Lan trong vai trò ngân hàng quyết toán.

Với vai trò ngân hàng quyết toán, VietinBank cung cấp tỷ giá quyết toán cho các giao dịch thanh toán song phương Việt Nam - Thái Lan, thực hiện quyết toán nội địa với các ngân hàng thành viên tại Việt Nam. Đồng thời, VietinBank chuyển đổi ngoại tệ và thực hiện nghĩa vụ quyết toán quốc tế với ngân hàng quyết toán Thái Lan cho toàn bộ thị trường Việt Nam.

Đại diện VietinBank cho biết: “Nghĩa vụ thanh quyết toán được xác định trên cơ sở dữ liệu thanh toán bù trừ của NAPAS và NITMX. Đây là một mô hình quyết toán mới, tách biệt chức năng chuyển mạch của tổ chức bù trừ điện tử với chức năng thanh quyết toán của ngân hàng quyết toán theo thông lệ quốc tế”.

Huyền Chi