- "Vị trí hôm qua xảy ra tai nạn nằm ở vị trí khác với những vụ trước. Vị trí đó không bao giờ xảy ra tai nạn”- lãnh đạo Ban ATGT TPHCM quả quyết.

'Khó xảy ra tai nạn...'

Ngày 18/4, trao đổi với PV VietNamNet, ông Nguyễn Ngọc Tường - Phó trưởng ban chuyên trách Ban an toàn giao thông (Ban ATGT) TP.HCM cho biết, sau khi nắm bắt thông tin về vụ tai nạn trên cầu Nguyễn Văn Cừ chiều 17/4, Ban đã đề nghị đoàn kiểm tra liên ngành phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, kiểm tra lại các vị trí nguy hiểm, bất cập trên các cây cầu của TP để có hướng khắc phục, đảm bảo an toàn.

{keywords}

Hiện trường vụ tai nạn, xe máy tông thành cầu Nguyễn Văn Cừ, hai thanh niên văng xuống kênh tử nạn

Lãnh đạo Ban ATGT TP.HCM cho biết, TNGT xảy ra tại góc cua giữa đường nhánh vòng cung hướng quận 4 đi lên cầu Nguyễn Văn Cừ. Hai thanh niên chạy xe máy theo hướng đường Trần Hưng Đạo (Q.1) đi Dương Bá Trạc (Q.8) và đã tự tông vào thành cầu rồi rơi xuống kênh.

“Tôi không hiểu vì sao hai thanh niên này lại lủi vào bên trong rồi tông vào thành cầu. Có thể người lái xe máy say xỉn hoặc ngủ gục” - ông Tường đặt nghi vấn.

Theo vị ông Tường, trước đây cũng xảy ra tai nạn người chạy xe máy chạy quá tốc độ rồi tông thành cầu rơi xuống kênh ở nhánh cầu vòng cung hướng từ quận 4 lên cầu Nguyễn Văn Cừ.

Nhận thấy được nguy hiểm, ngành chức năng đã cho lắp đặt hệ thống lưới sắt B40 để ngăn cách, đồng thời lắp đặt thêm biển báo, gờ giảm tốc để cảnh báo người dân.

{keywords}

"Vị trí đó khó xảy ra tai nạn”- theo lãnh đạo Ban ATGT TP.HCM

Trước ý kiến cho rằng, nếu vị trí nơi xe máy tông thành cầu có hệ thống lưới B40 thì hai thanh niên không phải rơi xuống kênh, ông Tường quả quyết nói: “Vị trí xảy ra tai nạn nằm ở chỗ khác với những vụ trước. Vị trí đó không bao giờ xảy ra tai nạn”.

Lãnh đạo Ban ATGT TP.HCM cho biết, lắp thêm một đoạn lưới B40 không tốn kém bao nhiêu nhưng làm xấu mỹ quan của cây cầu. Đồng thời, góc giao giữa đường nhánh với cầu Nguyễn Văn Cừ khó có thể xảy ra tai nạn nên cơ quan chức năng mới để lại một khoảng dài.

Ông Tường nói thêm, hiện đơn vị đang chờ công an xác định cụ thể lý do, yêu cầu. Nếu thuộc về lỗi hạ tầng thì sẽ xử lý ngay chỗ đó bằng nhiều giải pháp, chứ không phải chỉ có lắp đặt hệ thống lưới.

"Chúng tôi không làm lơ…"

Ông Nguyễn Vĩnh Ninh - Giám đốc Khu quản lý giao thông độ thị số 1 (Khu 1, thuộc Sở GTVT TP.HCM) cho biết, đã tiếp nhận thông tin về vụ tai nạn hy hữu trên và đang tìm hiểu, xác minh.

{keywords}

Một lỗ thủng lớn trên hệ thống lưới B40 do người đi đường gặp nạn va trúng

{keywords}

Nhiều đoạn có lan can cầu thấp, không có hệ thống lưới B40 nên tiềm ẩn nguy cơ người dân rơi xuống kênh

“Theo hình ảnh được đăng tải, hai thanh niên này chạy xe máy và tông trực diện vào thành cầu nên mới văng người lên khỏi thành cầu, rơi xuống kênh. Trường hợp này khác với những vụ tai nạn trước là người điều khiển phương tiện chạy theo vòng cung và tông vào thành cầu thì bị lực quán tính hất qua khỏi thành cầu” - ông Ninh nhận xét.

Trước câu hỏi của PV, vì sao một số cây cầu đã được lắp đặt, nâng cao lan can trên 1,2m nhằm đảm bảo ATGT, vậy tại sao cầu Nguyễn Văn Cừ vẫn còn nhiều đoạn lan can quá thấp, ông Ninh cho biết, thực hiện chỉ đạo Sở, đơn vị đã thực hiện nâng cao thiết kế của lan can một số cây cầu.

“Lúc đầu, thành cầu được thiết kế theo đúng quy chuẩn, tuy nhiên tình hình người tham gia giao thông không tuân thủ luật nên đã nâng lan can tại một số cầu vượt thép”- ông Ninh nói và cho biết cầu Nguyễn Văn Cừ có cảnh quan rất đẹp. Do đó, việc nâng lan can hay lắp lưới B40 tùy tiện sẽ gây nhếch nhác, phá vỡ mỹ quan.

“Chúng tôi không phải làm lơ trước sự việc nhưng phải có đánh giá, xem xét chứ không phải xảy ra tai nạn là mình làm lưới rào chắn. Như vậy sẽ làm mất mỹ quan của cây cầu. Hơn nữa, đây là trường hợp đột biến, chưa xác định có say xỉn không và phải chờ kết luận từ phía công an” - ông Ninh nói rõ.

Trước đó, khoảng 15h30 ngày 17/4, 2 thanh niên đi xe máy BKS 79Z1 – 758.29 lưu thông trên cầu Nguyễn Văn Cừ, hướng từ quận 1 sang quận 8. Khi đến đoạn ngã 3 giữa cầu (nơi có nhánh rẽ về đường Bến Vân Đồn), xe máy bị mất lái, đâm vào thành cầu khiến hai thanh niên bay qua thành cầu, rơi xuống kênh Đôi.

Vụ tai nạn hỹ hữu khiến một thanh niên tử vong, một thanh niên biết bơi nên may mắn thoát nạn.

Tông thành cầu, 2 thanh niên chạy xe máy rơi xuống kênh

Tông thành cầu, 2 thanh niên chạy xe máy rơi xuống kênh

Đang lưu thông qua giữa cầu Nguyễn Văn Cừ thì xe máy loạng choạng đâm vào thành cầu khiến 2 thanh niên bị hất văng xuống kênh, 1 người mất tích.

Tuấn Kiệt