- UBND TP HCM vừa đồng ý cho Sở GTVT bỏ trạm thu phí Thủ Thiêm để tạo sự thông thoáng cho các loại xe ra vào hầm vượt sông hiện đại nhất Đông Nam Á.

Theo Sở GTVT TPHCM, kinh phí thực hiện lấy từ nguồn vốn duy tu hàng năm của đơn vị, phương án tháo dỡ đang được Trung tâm quản lý đường hầm sông Sài Gòn xây dựng; dự kiến làm trước Tết Nguyên đán 2018.

{keywords}
Trạm thu phí Thủ Thiêm sẽ được tháo dỡ trước Tết Nguyên đán

Thời gian qua, hầm Thủ Thiêm liên tục xảy ra ùn ứ giao thông nghiêm trọng vào giờ cao điểm sáng và chiều ở hai đầu hầm gây bức xúc cho người dân.

Mổ xẻ những nguyên nhân gây ra tình trạng trên, cơ quan chuyên ngành cho rằng trạm thu phí Thủ Thiêm (Q.2) mặc dù không hoạt động nhưng án ngữ trên đại lộ Mai Chí Thọ (đầu đường dẫn vào hầm) là một trong những nguyên nhân gây cản trở, ùn ứ giao thông.

Do đó, trạm thu phí “trùm mền” này được đề xuất tháo dỡ để tạo điều kiện thông thoáng cho các loại xe ra vào hầm.

Trước đó, Sở GTVT cũng giao Trung tâm quản lý đường hầm sông Sài Gòn bố trí lực lượng túc trực 24/24 ở hai đầu hầm; tăng làn đường vào hầm và hướng thoát khỏi hầm cho xe máy; cho xe máy đi vào làn ôtô khi xảy ra ùn tắc, bổ sung một số biển cấm để phân luồng lại giao thông…

{keywords}
Hầm Thủ Thiêm ùn xe vào giờ cao điểm do lượng xe máy quá lớn

Được biết công trình trạm thu phí đầu đường hầm sông Sài Gòn thuộc hạng mục xây dựng Đại lộ Đông – Tây do UBND TP.HCM làm chủ đầu tư, xây dựng và hoàn thành từ cuối năm 2011.

Tuy nhiên, ngay sau đó, thuế bảo trì đường bộ ra đời nên hầm Thủ Thiêm không được phép thu phí để tránh việc người dân đóng phí 2 lần.

Từ đó đến nay, trạm thu phí này hoàn toàn bỏ không. Sở GTVT đã nêu giải pháp di dời trạm này đến một dự án BOT khác đang có nhu cầu xây trạm thu phí.

Với phương án di dời trạm thu phí được UBND TP.HCM vừa chấp thuận, Sở GTVT TP.HCM sẽ tận dụng một số thiết bị của trạm thu phí đầu đường hầm sông Sài Gòn để phục vụ một số công tác chuyên môn của sở.

Riêng các thiết bị hư hỏng, không còn sử dụng được sẽ được thanh lý sau khi tài sản được bàn giao chính thức và được cấp thẩm quyền phê duyệt quyết toán.

{keywords}
Hầm vượt Thủ Thiêm là hầm vượt sông hiện đại nhất Đông Nam Á

Hầm Thủ Thiêm là hầm dìm vượt sông duy nhất tại Việt Nam và hiện đại nhất Đông Nam Á. Công trình dài 1,49 km, rộng 33 m, cao 9 m với 6 làn xe (mỗi bên 3 làn cho cả ôtô và xe máy). Ngoài ra, hầm còn có hai làn đường thoát hiểm hai bên. Tốc độ thiết kế đạt 60 km/h.
Thống kê trong ba tháng qua, mỗi ngày trung bình có hơn 47.000 ôtô, 230.000-270.000 lượt xe máy lưu thông qua hầm.
Di dời trạm thu phí 'trùm mền' giải cứu ùn xe hầm Thủ Thiêm

Di dời trạm thu phí 'trùm mền' giải cứu ùn xe hầm Thủ Thiêm

Ngành giao thông TP.HCM muốn tháo dỡ trạm thu phí "trùm mền" suốt 8 năm để kéo giảm ùn tắc qua hầm vượt sông Sài Gòn.

Giải cứu ùn tắc nghiêm trọng ở hầm Thủ Thiêm như thế nào?

Giải cứu ùn tắc nghiêm trọng ở hầm Thủ Thiêm như thế nào?

Trong trường hợp lượng xe máy tăng nhanh, ùn ứ nhiều tại đầu hầm Thủ Thiêm, xe ô tô phải tạm dừng ở bên ngoài đầu hầm để nhường đường cho xe máy...

5 xe tông liên hoàn trong hầm Thủ Thiêm, giao thông ùn tắc

5 xe tông liên hoàn trong hầm Thủ Thiêm, giao thông ùn tắc

Đang lưu thông qua hầm Thủ Thiêm, 5 ô tô bất ngờ tông nhau liên hoàn khiến các phương tiện hư hỏng, giao thông bị ùn tắc kéo dài…

Ôtô chạy ngược chiều, đâm liên hoàn trong hầm Thủ Thiêm

Ôtô chạy ngược chiều, đâm liên hoàn trong hầm Thủ Thiêm

Lái xe với tốc độ cao trong tình trạng say xỉn, tài xế ô tô cho xe chạy ngược chiều qua hầm vượt Thủ Thiêm gây ra vụ tai nạn liên hoàn.

Tuấn Kiệt