Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, mục tiêu của dự án đường sắt đô thị tuyến Nhổn - ga Hà Nội là đưa vào khai thác, vận hành 8,5km đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) vào nửa cuối năm 2021.

Mốc tiến độ này được điều chỉnh lùi nửa năm so với quyết định điều chỉnh thời gian được UBND TP. Hà Nội phê duyệt vào tháng 7/2019.

{keywords}
Đoạn trên cao đường sắt Nhổn - ga Hà Nội sẽ chạy thử thương mại cuối năm 2021

Sau khi đoàn tàu đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội được vận chuyển từ Pháp về Depot dự án hôm 20/10, đoàn tàu đang được quản lý tại nhà xưởng có mái che tại Depot để chờ lắp ráp, thử nghiệm vận hành sau khi tuyến đường sắt trên được thông điện toàn tuyến trên cao.

Sau đoàn đầu tiên, dự kiến trong quý I/2021, đoàn tàu thứ 2 sẽ tiếp tục được đưa về và hoàn thành vận chuyển cả 10 đoàn tàu về nước vào cuối tháng 6/2021.

Theo Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội, các đoàn tàu do nhà thầu Alstom chế tạo tại Pháp. Trước khi đưa về Việt Nam được nhà sản xuất thực hiện công đoạn chạy thử tại Pháp đạt mốc 10.000km và căn chỉnh để đảm bảo các thông số kỹ thuật và an toàn đề ra.

Sau khi lắp đặt trong khu Depot tại Hà Nội, đoàn tàu này sẽ tiếp tục chạy thử 1.000km. Khi đạt đủ tiêu chuẩn mới đưa vào vận hành khai thác.

Dự án tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đang được xây dựng có chiều dài 12,5km, gồm 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm.

Đoàn tàu đường sắt Nhổn - ga Hà Nội sử dụng công nghệ hiện đại châu Âu

Đoàn tàu đường sắt Nhổn - ga Hà Nội sử dụng công nghệ hiện đại châu Âu

Hệ thống toa tàu dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội được sản xuất theo công nghệ hiện đại nhất của Pháp và các nước châu Âu hiện nay.

Vũ Điệp