- Đến hôm nay chưa có bất kỳ văn bản đề nghị tăng giá cước nào của các doanh nghiệp vận tải. Do vậy, kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay, giá vé xe khách sẽ không tăng.

Ông Nguyễn Tùng Anh, Giám đốc Công ty CP bến xe Hà Nội cho biết: Hiện các bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Gia Lâm đã lên kế hoạch phục vụ hành khách dịp 2/9. 

Tuy nhiên, do năm nay chỉ được nghỉ 3 ngày (2-4/9) nên dự tính lượng khách về bến chỉ tăng hơn những ngày cuối tuần không đáng kể, chỉ từ 20-30%.

{keywords}
Lượng khách dồn về các bến xe Hà Nội dự kiến tăng từ 20-30% so với ngày cuối tuần.

Để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, các bến xe cũng đã bố trí đủ xe dự phòng, trong trường hợp khách quá đông sẽ có đủ xe tăng cường phục vụ, không để tình trạng thiếu xe trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Theo dự báo, các tuyến xe đông khách sẽ tập trung chủ yếu ở các tuyến ngắn như: Nghệ An, Thanh Hóa, Thái Bình, Nam Định, Hải Phòng…

Ông Nguyễn Văn Lập, Giám đốc bến xe Nước Ngầm cho biết: Dự kiến lượng khách từ bến đi Hải Phòng và Vinh sẽ tăng đột biến vào chiều và tối 1/9. Trong đó khách đi Hải Phòng sẽ tăng khoảng 40-50% so với ngày thường.

Để đảm bảo quyền lợi cho hành khách đi xe, ông Tùng Anh khuyến cáo hành khách không nên đứng ngoài đường bắt khách mà vào bến mua vé, tránh tình trạng lên xe bị “nhồi nhét” tăng giá vé sai quy định.

{keywords}
Các bến xe khẳng định không để xảy ra tình trạng thiếu xe.

Các xe cố tình tăng giá vé, “nhồi nhét” chở quá số người quy định được hành khách phản ánh hoặc bến xe phát hiện sẽ bị đình tài, từ chối phục vụ.

Các bến xe cũng sẽ phối hợp với lực lượng CSGT, thanh tra giao thông... xử lý nghiêm vi phạm chở quá số người quy định, thu giá vé quá cao.

Trước lo ngại nhà xe tăng giá vé dịp nghỉ lễ, ông Tùng Anh cho biết, đến hôm nay (30/8) chưa nhận được bất kỳ văn bản đề nghị tăng giá cước nào của các doanh nghiệp vận tải. Do vậy, kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay, giá cước vận tải hành khách bằng ô tô sẽ không tăng.

Tàu tăng chuyến ngắn phục vụ khách

Bà Phùng Thị Lý Hà, Phó Giám đốc công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, lượng vé bán ra trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh năm nay khá lớn, tập trung vào các tuyến ngắn như Hà Nội - Lào Cai/Vinh/Huế/Nha Trang.

{keywords}
Tàu tăng chuyến do nhu cầu khách đi Vinh/Thanh Hóa tăng cao.

Ga Hà Nội đã tổ chức chạy thêm các đoàn tàu từ Hà Nội đến Thanh Hóa, Vinh, Lào Cai, Hải Phòng và ngược lại. Trong đó, riêng tuyến Hà Nội - Vinh Công ty vận tải đã phải lên kế hoạch nối thêm 6 chuyến tàu để phục vụ nhu cầu đi lại quá đông của hành khách trong các ngày mùng 1 và 3/9.

Bà Hà cho hay, đây là các tuyến tàu địa phương thường có lượng hành khách đi lại dịp nghỉ lễ nhiều nên lượng vé bán ra lớn. Tính đến chiều nay, trên các tuyến ngắn chỉ còn ghế ngồi cứng, các vé nằm, ngồi mềm đã hết chỗ.

Trường hợp khách mua vé tiếp tục tăng, công ty sẽ lắp thêm ghế, nối thêm toa, đảm bảo không thiếu ghế ngồi.

Vũ Điệp