- Sau khi thực hiện trót lọt 6 vụ cướp, cơn khát vàng của băng cướp đồ tể lại trỗi dậy. Lần này, đích thân Kiệt “chỉ điểm” cướp tiệm vàng của người bạn chơi cờ với gã mỗi buổi chiều tại chung cư Phạm Thế Hiển.

Kì 3: Tướng cướp 'máu lạnh' đội lốt gã bán rau hiền lành

Tướng cướp mê cờ tướng

Trở lại chung cư Phạm Thế Hiển sau hơn 10 năm xảy ra vụ cướp vô cùng liều lĩnh và táo bạo tại tiệm vàng Kim Thanh (Q8, TP.HCM), chỉ cần nhắc tới Lê Anh Kiệt ai cũng nhẵn mặt.

{keywords}

Tiệm vàng Kim Thanh ở chợ Phạm Thế Hiển, Q8.

Khoảng 18h ngày 2/10/2004 Kiệt, Tiếm, Nhãn và Tưởng đến quán cà phê gần tiệm vàng Kim Thành ngồi bàn bạc để cướp.

Đợi khi vợ chồng ông Mỹ đóng cửa tiệm mang theo toàn bộ vàng, tiền về đến đoạn đường vắng Tưởng điều khiển xe ép sát xe của ông Mỹ. Lúc này, Kiệt ngồi sau dùng súng bắn thẳng vào vai ông Mỹ và xô cho ngã xe. Lập tức, Tưởng cầm dao nhảy vào cắt dây thun cột túi đựng vàng.

Dù bị thương, ông Mỹ vẫn nhảy vào ôm Kiệt. Kiệt tiếp tục bắn phát nữa. Ông Mỹ tử vong tại chỗ, vợ ông bị thương, Kiệt và đồng bọn giật lấy toàn bộ tài sản rồi tẩu thoát. Vụ này, bọn chúng cướp được 150 triệu đồng, 10 ngàn USD và 50 lượng vàng.

Chúng tôi tìm đến gặp bà N.C.T, vợ ông Doãn Mỹ, người may mắn thoát chết hai lần nhờ đạn lép và bị bắn trượt. “Khi đó trời bắt đầu đổ mưa, khi đến lộ 23, bất ngờ có hai thanh niên mặc áo mưa đi xe máy bắn một phát sượt vai chồng tôi. Biết là gặp cướp, chúng tôi tấp xe vào lề hô: “Cướp, cướp”.

"Thấy tôi hô hoán, một tên gí súng vào ngực tôi bóp cò. Không nghe thấy tiếng nổ, tôi tưởng là súng giả, nhưng sau đó hai tên lao lên chĩa súng siết cò vào hông chồng tôi khi anh đang cố mở túi vàng trên xe. Tôi thấy chồng gục xuống, vội chạy lại đỡ, nhờ đó mà tránh được phát đạn bắn vào đầu”, nạn nhân nhớ lại.

Vụ cướp tiệm vàng Kim Thanh được nhận định là dã man hơn tất cả các phi vụ trước đó của băng cướp khét tiếng. Sau hơn 10 năm mọi chuyện mới vỡ lẽ.

Thì ra Kiệt đã liệt tiệm vàng này vào “danh sách đen” từ lâu, nhưng giấu kỹ dưới vỏ bọc một gã mê cờ tướng. Biết ông Doãn Mỹ rất thích cờ tướng mỗi khi rảnh rỗi nên Kiệt lợi dụng để tiếp cận nạn nhân. Chiều chiều, sau khi giúp vợ dọn hàng về, gã lại tới quán cà phê trên lộ 23 hoặc đường Đông Hồ (Q8) để cùng đánh cờ với chủ tiệm vàng.

Thực hiện thành công phi vụ cướp vàng của đấu thủ chơi cờ, Kiệt còn lên kế hoạch cướp tiệm K.H do anh Trần Đức Vinh, cháu bên vợ của ông Doãn Mỹ làm chủ. Kế hoạch chưa kịp thực hiện bọn chúng đã bị tra tay vào còng.

Hay tin tiệm vàng của mình nằm trong tầm ngắm của băng cướp vàng giết người không ghê tay, anh Vinh hết sức sửng sốt. Bởi lẽ, Kiệt vốn là người quen của gia đình, em trai Kiệt là bạn học chung với anh. Trong hình dung của họ, Kiệt là người hiền lành, giản dị, sống có lễ nghĩa với những người hàng xóm cũ.

Bắn chết rồi thản nhiên đến viếng nạn nhân

Mỗi lần ghé qua khu chung cư, gặp người lớn tuổi, Kiệt luôn vui vẻ khoác vai bá cổ hỏi han, chuyện trò. Ngày Kiệt bị bắt, xâu chuỗi lại các sự việc, ai cũng thừa nhận gã hàng xóm thật ma mãnh. Có hôm Kiệt nhờ người chở qua, lúc về gã nhờ một vài người bạn trong chung cư đưa về. “Cứ đưa về tới quán cà phê ngay đầu hẻm là Kiệt bảo tự nó vào vì đường hẻm ngoằn ngoèo. Bây giờ mới biết là nó cố ý giấu”, bà giáo về hưu Đỗ Kim L. cho hay.

Ngày đám tang chủ tiệm vàng Kim Thanh, người ta còn bắt gặp Kiệt dẫn vợ đến thắp nhang cho ông Doãn Mỹ. “Thằng Kiệt thấy hòm ông ấy nằm đấy vẫn qua thắp nhang. Còn đứng trước mặt vợ ông Mỹ để chia buồn nữa chứ. Đâu ai ngờ nó chính là hung thủ”, bà Kim L. nhớ lại.

Sau này, khi hay tin Lê Anh Kiệt cầm đầu băng cướp khét tiếng, bà chủ tiệm vàng Kim Thanh mới nhớ ra từng gặp mặt Kiệt hai lần trước và sau khi xảy ra vụ cướp.

{keywords}

Bà Kim L. không khỏi ngán ngẩm khi biết Kiệt cả gan đến viếng ông Doãn Mỹ

Theo lời kể của bà T, trước khi vô bóc lịch tại trại giam Tống Lê Chân, Kiệt từng đến tiệm trộm xâu nhẫn vàng. Bà phát hiện vặn tay bắt tại trận, lấy lại được tài sản, còn Kiệt nhanh chân tẩu thoát.

Ngày ấy Kiệt chỉ là một gã đàn ông xanh xao, ốm nhách. Cách thời điểm bị bắt vài tháng, Kiệt còn dẫn vợ đến tiệm của bà mua vàng. Đứng trước mặt nạn nhân may mắn thoát khỏi nòng súng của gã, Kiệt giả lả hỏi: “Chị có khỏe không?”.

Sở dĩ bà không nhận ra tên trộm vàng hơn 10 năm trước vì giờ đây Kiệt mập mạp, hồng hào hơn xưa. “Tôi chưa từng quen biết Kiệt. Khi nghe mọi người bảo tên này đã đánh cờ với chồng tôi từ trước đó khá lâu. Tôi nghĩ có thể nhờ vậy mà hắn mới nắm được giờ giấc hoạt động của gia đình tôi để ra tay”, bà chủ tiệm vàng nói.

Với thủ đoạn táo bạo, băng cướp của Kiệt đã thực hiện liên tiếp 8 vụ cướp tài sản từ Đồng Nai, TP.HCM, Tây Ninh tới Vĩnh Long. Kiệt, Tiếm và đồng bọn đã cướp tổng cộng 30 lượng vàng SJC, 363 lượng vàng 24K, 350 lượng vàng 18K, 84 viên kim cương trị giá 300 triệu đồng, 605 triệu đồng tiền mặt, 16.500 USD, 210.000 yên Nhật.

Ngày Kiệt và đồng bọn tra tay vào còng, không ít người thắc mắc số vàng, kim cương cướp được hiện ở đâu. Bởi lẽ, người thân không hề hay biết đến số tài sản có được từ tội ác man rợ của chúng. Và bằng chiêu thức nào băng cướp của Kiệt đánh lạc hướng của cơ quan công an suốt một thập niên?

Hai tháng sau khi cướp trót lọt và và giết chủ tiệm vàng Kim Thanh, ngày 31/12/2004 bọn chúng tiếp tục tấn công tiệm vàng Kim Quang ở Chợ Mới (Trảng Bàng, Tây Ninh). Sau một hồi giằng co, chúng bắn bà Linh gục xuống rồi ung dung lấy giỏ đựng vàng tẩu thoát.

Ái Thụy

Kỳ 5: Chiêu ẩn giấu siêu đẳng của tướng cướp 'máu lạnh'