- Công an xác nhận các đối tượng trong băng nhóm “thám tử” là người nhà với nhau. Ngoài việc nhận hợp đồng trực tiếp làm...thám tử, sử dụng phương tiện nghe lén, chúng còn bán, cài đặt phần mềm nghe lén cho những ai có nhu cầu.

"Bỏ túi" tiền tỷ nhờ...nghe lén chuyện bồ bịch

Liên quan đến vụ “Triệt phá đường dây chuyên nghe lén bồ bịch” như VietNamNet đã thông tin, Cục cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) Bộ công an cho hay, hiện vẫn đang tiếp tục mở rộng điều tra và bước đầu đã làm rõ về cách thức hoạt động của băng nhóm này.

{keywords}
Đối tượng Lê Kim Đính, kẻ cầm đầu đường dây

Đáng nói, cả 5 đối tượng bị bắt giữ được xác định là có quan hệ gia đình với nhau. Cụ thể, giữ vai trò cầm đầu là vợ chồng Lê Kim Đính (SN 1982, quê Lâm Đồng) – Nguyễn Thị Huế (SN 1986, quê Nam Định, cùng ngụ Q.Thủ Đức). 3 người còn lại là Nguyễn Văn Nguyên (SN 1990), Nguyễn Văn Cao (SN 1987, cùng là em ruột của Huế) và Lê Đức Anh (SN 1991, là em họ của Huế, tạm trú TP.Hà Nội).

Công an xác định, Đính và Nguyên đứng tên thành lập 2 công ty có trụ sở ở Q.Tân Bình, thiết lập hàng loạt website và trang mạng xã hội facebook núp bóng hoạt động như mô hình công ty thám tử một cách bất hợp pháp.

Các đối tượng đã mua phần mềm chuyên nghe lén điện thoại ở nước ngoài về để kinh doanh. Được biết, phần mềm này có chức năng thuộc loại...nguy hiểm như: định vị GPS điện thoại, ghi âm nội dung cuộc gọi đến và đi, sao chép tin nhắn lẫn những hình ảnh chủ nhân điện thoại lưu trữ. Thậm chí, bằng công nghệ nước ngoài, chúng có thể điều khiển từ xa để điện thoại mục tiêu có thể kích hoạt tự động ghi âm, chụp ảnh mà chủ nhân điện thoại không hề hay biết...

Những thông tin dữ liệu này được tự động chuyển về một trang chủ khác. Sau đó nhóm đối tượng có tài khoản, mật mã vào đó nắm bắt thông tin.

Băng nhóm của Đính tự "quảng cáo" chuyên nhận các hợp đồng “thám tử” như: điều tra vợ - chồng, bồ bịch quan hệ bất chính hay nắm bắt thông tin đối tác kinh doanh nhằm phục vụ cho việc cạnh tranh không lành mạnh...Theo cơ quan điều tra, bằng hình thức “thám tử” chui và hoạt động dịch vụ như nói trên, băng nhóm này có thu nhập "khủng" lên tới hàng tỷ đồng. 

Bán phần mềm nghe lén

Theo cơ quan công an, băng nhóm của Đính hoạt động từ đầu năm 2012 đến nay mới bị triệt phá.

{keywords}

Ngoài việc nhận hợp đồng thám tử, nhóm đối tượng còn bán phần mềm nghe lén cho những ai có nhu cầu

Ngoài việc nhận các hợp động “thám tử”, băng nhóm của Đính còn bán phần mềm nghe lén cho những ai có nhu cầu. Từ hoạt động quảng bá trên các trang website, các trang mạng xã hội, nếu khách hàng có nhu cầu liên hệ thì nhóm của Đính sẽ hẹn đến một điểm nào đó để “nhân viên” trực tiếp cài đặt phần mềm, hướng dẫn cách sử dụng cho khách hàng trên smartphone.

Sau đó chúng cung cấp cho khách hàng một tài khoản và mật khẩu để vào trang mạng do chúng quản lý nhằm nắm bắt thông tin hoặc tải thông tin thu thập được. Nhờ việc bán phầm mềm này, băng nhóm của Đính ung dung thu tiền theo tháng, có nhiều gói dịch vụ nhưng ít nhất là 1,5 triệu đồng/tháng và cao nhất trên chục triệu đồng/tháng.

Đầu năm 2015 trinh sát của cục C50 đã phát hiện ra hoạt động của băng nhóm trên. Tuy nhiên sau đó nhóm này thay đổi phương thức hoạt động, nhận hợp đồng thám tử hay bán phần mềm, hướng dẫn cài đặt...chúng không trực tiếp thực hiện mà hướng dẫn thông qua mạng Internet, qua điện thoại do đó gây khó khăn cho công tác điều tra.

Tuy nhiên công an đã lần theo dấu vết, cuối cùng đã bắt giữ trọn băng nhóm. Khi khám xét nhà của vợ chồng Đính - Huế ở Q.Thủ Đức và các đối tượng còn lại ở Hà Nội. Cơ quan công an thu giữ nhiều máy móc thiết bị chứa phần mềm nghe lén, sổ sách thống kê về lượng khách hàng mà nhóm này đã nhận dịch vụ “thám tử” hay bán phần mềm.

Các đối tượng khai nhận, sau hơn 3 năm hoạt động, chúng đã thu lợi bất chính khoảng 5 tỷ đồng.

Anh Sinh