- Cán bộ xã miền biển Thạch Kim bắc loa phát thanh, dán danh sách người ứng cử tại cảng cá để tuyên truyền, hướng dẫn cho ngư dân ngoại tỉnh đi bầu cử.

Chuẩn bị cho bầu cử, xã miền biển Thạch Kim (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) đã hoàn tất 6 điểm bỏ phiếu cho hơn 8.000 cử tri.  

Dù là địa bàn đặc thù, nơi người dân hành nghề đánh hải sản trên biển nhưng chính quyền xã đã hoàn tất việc phát đi 8.000 phiếu cử tri chỉ trong vòng vài giờ đồng hồ.

{keywords}

Chính quyền địa phương tạo điều kiện tối đa cho các ngư dân ngoại tỉnh tham gia quyền bầu cử

Một điểm đặc biệt, đó là chính quyền nơi đây dành sự quan tâm đặc biệt đối với ngư dân ngoại tỉnh đang lưu trú tại địa phương. 

Ông Từ Đức Bé, Phó chủ tịch UBND xã Thạch Kim cho hay, hơn một tháng nay, địa phương sử dụng hệ thống loa truyền thanh để tuyên truyền quyền lợi và các chính sách pháp luật liên quan đến bầu cử cho người dân.

{keywords}

Cảng cá Thạch Kim, nơi có rất nhiều tàu thuyền ngư dân ngoại tỉnh neo trú

Cảng cá Thạch Kim thường xuyên có lượng lớn tàu thuyền ngoại tỉnh vào neo đậu và buôn bán giao thương. Thời điểm này có hàng trăm ngư dân ngoại tỉnh đang lưu trú tại cảng. 

"Bầu cử QH và HĐND các cấp là quyền của mọi công dân. Việc tạo điều kiện cho các ngư dân ngoại tỉnh đi bầu cử được chính quyền xã hết sức quan tâm", ông Bé cho hay.

Có khoảng 200 ngư dân ngoại tỉnh đang lưu trú trên địa bàn xã Thạch Kim. Những cử tri nào ở lại thời điểm bầu cử thì phải đăng kí với chính quyền trước 24 giờ để xã bố trí đi bầu. 

“Đối với những người ngoại tỉnh không thể về quê bỏ phiếu, chúng tôi hướng dẫn họ cung cấp giấy giới thiệu của địa phương hoặc đơn vị đang công tác. Sau đó hướng dẫn họ đến các tổ bầu cử để bỏ phiếu cùng người dân địa phương”, ông Bé nói.

Cùng với chính quyền địa phương, đồn Biên phòng Cửa Sót (đóng tại huyện Lộc Hà) cũng cử lực lượng đến tận các tàu thuyền để hướng dẫn người dân. 

Thượng úy Nguyễn Trung Thành, đội trưởng đội vận động quần chúng cho biết, ngư dân đánh bắt hải sản xa bờ khó tiếp xúc với thông tin, do đó đơn vị thường xuyên cử cán bộ xuống tận tàu thuyền của ngư dân neo đậu tại cảng  để tuyên truyền bầu cử.

“Nội dung tuyên truyền liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của người dân trong quá trình tham gia bầu cử. Đồng thời lưu ý người dân cảnh giác những đối tượng lạ có âm mưu xấu làm ảnh hưởng đến công tác bầu cử”, Thượng úy Thành cho hay. 

{keywords}

Các chiến sĩ thuộc đồn biên phòng Cửa Sót xuống tận thuyền của ngư dân để tuyên truyền bầu cử

Lực lượng biên phòng Cửa Sót cũng trực tiếp gặp các ngư dân ngoại tỉnh đang lưu trú tại cảng cá Thạch Kim để hướng dẫn họ về các chính sách, thủ tục liên quan khi tham gia bầu cử tại nơi đang lưu trú.

“Khi chúng tôi vào bờ được chính quyền và các đồng chí bên biên phòng xuống thuyền thăm hỏi và hướng dẫn cách thức đi bầu nếu ở lại địa phương. Trong trường hợp ở lại, chúng tôi sẽ đăng kí với xã để đi bỏ phiếu”, ngư dân Nguyễn Văn Thiệt (quê tại quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) cho biết. 

Lê Minh - Duy Tuấn