Đó là khẳng định của Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh với các cử tri Đà Nẵng khi đề cập đến hiện tượng cá chết thời gian qua.

Chiều nay, tại hội nghị tiếp xúc cử tri với người ứng cử ĐBQH khóa 14 do UB MTTQ TP Đà Nẵng tổ chức cho các đại biểu ứng cử tại Đà Nẵng ở tổ bầu cử số 1, rất nhiều ý kiến cử tri đã gửi gắm đến các ứng cử viên.

{keywords}

Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh (phải) cùng cử tri Đà Nẵng

Cử tri Nguyễn Thành Phương (phường Tân Chính, Thanh Khê) cho rằng: Nhiều ứng cử viên hứa nhiều nhưng khi trúng cử thì không thực hiện lời hứa với cử tri.

Còn cử tri Vũ Khắc Mai (Thanh Khê) phản ánh tình trạng bán hàng đa cấp lừa đảo đã khiến cho hàng chục ngàn người dân Việt Nam tan gia bại sản là do cơ quan chức năng thiếu trách nhiệm cần chấn chỉnh ngay việc này. Hiện tượng cá chết trôi dạt vào biển trong thời gian dài vừa qua nhưng cơ quan chức năng vào cuộc chậm chạp.

{keywords}

Ông Đinh Thế Huynh (giữa) cùng các ứng cử viên ĐBQH Đà Nẵng tiếp xúc cử tri

Vì vậy, cần khẩn trương tìm ra nguyên nhân càng sớm càng tốt để thông báo cho dân rõ.

“Nếu do hiện tượng thiên nhiên gây ra thì phải giải thích rõ cho dân, còn nếu do con người phải nói rõ do ai làm”, ông Mai đề nghị.

Thay mặt các ứng cử viên ĐBQH, Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh cho biết nghiêm túc tiếp thu ý kiến đầy trách nhiệm, thẳng thắn của cử tri nêu ra.

Ông nhấn mạnh: Nếu trúng cử, các ứng cử viên sẽ thực hiện đúng lời hứa nghiêm túc và cử tri sẽ giám sát hành động. Nhưng dù ứng viên nào không trúng cử thì cũng phải lấy ý kiến cử tri để soi lại mình mà hành động cho đúng nghĩa.

Nói về đa cấp, ông cho rằng để xảy ra tình trạng này là do khuyết điểm, chủ quan, quan liêu của Bộ Công thương, bộ này phải chịu trách nhiệm.

{keywords}

Thường trực Ban Bí thư trả lời thắc mắc kiến nghị của cử tri

Đặc biệt, tình trạng cá chết là sự cố môi trường nghiêm trọng ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Ông Đinh Thế Huynh cho biết lãnh đạo Trung ương đã yêu cầu các bộ ngành xác minh khẩn trương, trung thực nguyên nhân cá chết, nếu phát hiện ai vi phạm sẽ xử lý nghiêm.

“Ai được hưởng lợi từ môi trường thì phải đóng thuế, nhưng ai gây thiệt hại cho môi trường phải đền bù. Chúng ta không bao giờ đánh đổi môi trường để lấy lợi ích kinh tế thuần túy. Phát triển kinh tế phải bền vững với môi trường”, ông Đinh Thế Huynh khẳng định với các cử tri.

Theo Người lao động